Nhiều thách thức với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ở Khánh Vĩnh

Cập nhật 08/5/2019, 08:05:52

Với tổng diện tích rừng và đất có rừng trên địa bàn khoảng 90 ngàn ha, Khánh Vĩnh là địa phương có thế mạnh về lâm nghiệp của tỉnh Khánh Hòa. Thế nhưng, với địa bàn rộng lớn, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, nên công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng còn nhiều bất cập.

 Nắng nóng liên tục kéo dài từ đầu năm đến nay, khiến những cánh rừng ở Khánh Vĩnh luôn đứng trước nguy cơ bị cháy bất cứ lúc nào. Địa phương xác định có hơn 12.400ha rừng trọng điểm dễ cháy, vì thế các lực lượng chức năng đã tập trung xây dựng phương án huy động lực lượng, phương tiện, dụng cụ tham gia chữa cháy rừng theo từng cấp cháy. Tuy nhiên, nhiều khó khăn vẫn xuất hiện trong quá trình thực hiện, đó là: địa bàn rộng trong khi nhân lực có giới hạn, thông tin liên lạc, phương tiện vận chuyển thiết bị phục vụ chữa cháy thiếu. Và còn nhiều mối nguy khác đang tác động lên những cánh rừng.

Ông Lê Bá Ninh – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Khánh Hòa cho biết:  “Ngoài biện pháp truyền thống, chúng ta cần áp dụng công nghệ hiện đại trong tương lai. Công ty cần đầu tư các thiết bị liên lạc tầm xa và các phương tiện vận chuyển con người, phương tiện để dập lửa”

Cũng chính từ việc đời sống người dân còn nghèo, chủ yếu dựa vào rừng, nên công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng phải đối mặt với nhiều thách thức. Đó không chỉ là nguy cơ gây ra cháy rừng, mà còn xuất hiện tình trạng phá rừng, khai thác vận chuyển lâm sản trái phép. Trong khi đó, các chính sách bảo vệ và phát triển rừng, gắn với công tác giảm nghèo nhanh, bền vững theo Nghị định 75 của Chính Phủ, đến nay vẫn chưa phát huy hiệu quả.

Ông Trần Minh Thu – Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Khánh Hòa cũng cho biết:  “với một lượng lớn người cư trú bất hợp pháp trong rừng là không được. cần phải có kiểm soát tránh tình trạng khai thác rừng. hiện nay các đối tượng chia nhau để khai thác rồi vận chuyển đi tiêu thụ. Do đó, cần phối hợp, chính quyền địa phương xã cũng có trách nhiệm cùng các chủ rừng để xử lý”

Sau nhiều năm thực hiện đóng cửa rừng, nhưng đến nay, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng ở Khánh Vĩnh vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại. Lâm sản từ rừng vẫn bị các đối tượng khai thác, vận chuyển tiêu thụ một cách trái phép. Do đó, chính quyền địa phương, các chủ rừng cùng lực lượng chức năng cần có giải pháp quyết liệt hơn.

Minh Tuệ – Ngọc Hòa – Tiếp Vươn


Lượt xem: 23

Trả lời