Nhiều hộ dân ở huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị vẫn chưa thể trở về nhà sinh sống.

Cập nhật 05/11/2020, 08:11:28

 Bị ảnh hưởng bão số 9, nhiều hộ dân ở xã Tà Long huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị đến hết ngày mùng 2/11 vẫn chưa thể trở về nhà sinh sống. Những ngôi nhà  bị nhấn chìm trong nước lũ trước đó chưa kịp khô ráo, thì đã bị đổ sập hoặc tốc mái trong đêm 28 tháng 10, tạo nên một cảnh tượng hoang tàn  chưa từng thấy ở địa phương này.

Thôn Trại cá của xã Tà Long từng là một bản làng thơ mộng bên dòng sông Đakrông.  Nhưng giờ mọi thứ đã khác. 16h30 ngày 28.10, theo lệnh sơ tán của xã, gia đình chị Hồ Thị Mai đã di dời lên điểm trường cấp 1 của xã để tránh bão và lũ quét. Sáng hôm sau trở về thì căn nhà gần như đổ nát, chỉ còn lại 3 bức tường phía ngoài nhờ xây kiên cố. Toàn bộ lương thực được hỗ trợ sau trận lũ trước đã bị ướt và hư hỏng hết, cả 4 thành viên trong gia đình lại lâm vào cảnh thiếu ăn, thiếu mặc.

Chị Hồ Thị Mai , Thôn Trại Cá, xã Tà Long, Đakrông, tỉnh Quảng Trị cho biết:  “ Trận lũ đầu tiên vào nhanh quá, trong nhà lúc đó chồng đi vắng, bố chồng thì già yếu nên không kịp thu dọn đồ đạc. Sau đó về lại dọn dẹp sạch sẽ, lương thực cứu trợ cũng nhiều. Đến bão số 9 cũng vậy, nên giờ mọi thứ đã không còn. Giờ ban ngày em về lại nhà nhưng ban đêm phải sang ở nhờ nhà bà con”.

Cơn bão số 9 đi qua đã làm cho 110 ngôi nhà của người dân xã Tà Long bị tốc mái hoặc xiêu vẹo, trong đó rất nhiều nhà bị tốc mái hoàn toàn, 1 ngôi nhà bị sụp đổ. Bão kết hợp với lũ lên lại một lần nữa nên sau khi nước rút, chính quyền địa phương và bộ đội biên phòng ở đây chỉ kịp giúp người dân vệ sinh bùn đất, dọn dẹp những thứ đổ nát.

Ông Hồ Văn Láo , Bí thư Chi bộ thôn Trại Cá, xã Tà Long, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị cũng nói: “Khó khăn lớn nhất bây giờ là không có kinh phí để hỗ trợ người dân lợp lại nhà ở, vì ở đây như thông Trại cá có quá nhiều nhà bị tốc mái .”

Đa số những hộ dân bị thiệt hại về nhà ở ở đây đều sinh sống dọc theo sông Đakrông nên rất dễ bị ngập lũ trong mùa mưa bão. Việc di dời hay bố trí lại nơi ở của người dân cũng không thể thực hiện trong một sớm một chiều.

Nhóm PV

 


Lượt xem: 77

Trả lời