Nha Trang đổi thay sau 40 năm lên thành phố

Cập nhật 02/4/2017, 05:04:04

Ngày 30/3/1977, Hội đồng Chính phủ (nay là Chính phủ) đã ban hành Quyết định số 391 nâng thị xã Nha Trang lên thành thành phố Nha Trang trực thuộc tỉnh Phú Khánh (nay là tỉnh Khánh Hòa)”. Đây được xem là dấu mốc quan trọng, để rồi sau 40 năm, thành phố Nha Trang mang diện mạo mới, khang trang, hiện đại xứng với tầm vóc, vị thế của một đô thị loại I trực thuộc tỉnh; trở thành trung tâm kinh tế-xã hội của cả nước. Để có được thành công đó, Đảng bộ và nhân dân thành phố đã không ngừng phấn đấu, phát huy tinh thần tự lực tự cường, năng động sáng tạo, biến những tiềm năng, thế mạnh trở thành đòn bẩy để phát triển.

Hai năm sau ngày giải phóng, dù phải đối diện với tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội hết sức khó khăn, phức tạp. Nhưng khi nhận được quyết định nâng thị xã Nha Trang lên trở thành thành phố, người dân và chính quyền đều hết sức tự hào.

Hình ảnh về Nha Trang ngày 30/3/1977 – ngày thị xã Nha Trang chính thức được công nhận là thành phố- chưa bao giờ phai nhạt trong ký ức của người cựu chiến binh này. Nói về ngày vui đó, ông Phan Ngọc Minh rất hào hứng. Ngày ấy, thành phố tràn ngập trong sắc hoa, cờ đỏ, băng rôn, mọi người dân đều vui mừng, phấn khởi – và đây chính là bước ngoặt mang tính lịch sử, để có một thành phố Nha Trang văn minh, hiện đại như hôm nay.

Ông Phan Ngọc Minh – Chủ tịch Hội Truyền thống Kháng chiến cứu nước TP Nha Trang cho biết: “đây là một sự thay đổi rất lớn, thành phố đã có bước phát triển tuyệt vời, từ kinh tế xã hội đến đường sá giao thông. chúng tôi mong sao thành phố tiếp tục phát triển, thay đổi hơn nữa.”

Khi Nha Trang bước vào thời kỳ đổi mới – đã xác định: Dịch vụ – du lịch; công nghiệp sẽ đóng vai trò chủ đạo trong cơ cấu kinh tế. Kết quả, đến nay, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm của thành phố đạt 7,2%, GDP bình quân đầu người đạt 3.600 USD, giá trị ngành dịch vụ tăng bình quân 12,6%/năm. Hạ tầng đô thị tiếp tục đầu tư nâng cấp, quản lý tài nguyên và môi trường có nhiều tiến bộ. Đời sống nhân dân tiếp tục được nâng cao, chính trị xã hội tiếp tục giữ vững ổn định, quốc phòng – an ninh được tăng cường, hoạt động đối ngoại đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Nhìn lại thành tựu và sự phát triển vượt bậc của Nha Trang trong 40 năm qua, nhiều ý kiến cho rằng: thành phố vẫn còn rất nhiều tiềm năng, thế mạnh cần phải được phát huy. Do đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Nha Trang lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã xác định: tiếp tục nâng cao chất lượng tăng trưởng theo hướng: Dịch vụ – du lịch, công nghiệp, nông nghiệp trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của cả nước.

Ông Nguyễn Văn Danh – Chủ tịch UBND TP Nha Trang cho biết: “Kế thừa thành tựu đạt được trong 40 năm qua, Đảng bộ và nhân dân TP. Nha Trang quyết tâm đoàn kết, nỗ lực, chủ động, sáng tạo hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ. Phấn đấu duy trì giá trị dịch vụ – du lịch tăng bình quân 18% /năm, giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 9%/năm; giá trị sản xuất nông nghiệp tăng từ 3 đến 4%/năm. Đồng thời tiếp tục xây dựng và phát triển thành phố theo hướng văn minh – thân thiện – hiện đại xứng tầm là đô thị trung tâm, đô thị hạt nhân của tỉnh.”

Để thực hiện được những mục tiêu trên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn thành phố sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và huy động được sức mạnh toàn dân cho sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố Nha Trang trong giai đoạn mới. Đồng thời, kiên định với mục tiêu phát triển đã đề ra; từ đó, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội của tỉnh Khánh Hòa phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Minh Tuệ – Hà Khánh


Lượt xem: 119

Trả lời