Nâng cao thu nhập người dân xã đảo Tân Hiệp – Cù Lao Chàm

Cập nhật 08/6/2018, 08:06:40

Xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam phát động xây dựng Nông thôn mới (NTM) vào năm 2013 với xuất phát điểm khá thấp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn và nhiều tiêu chí rất khó đạt nếu không nói là không khả thi do đặc thù của một xã đảo.
Tuy nhiên, với cách làm riêng, phù hợp tình hình thực tế địa phương, xã Tân Hiệp đã và đang hướng đến nâng cao mức thu nhập của người dân dựa vào tiềm năng lợi thế từ du lịch. Đây là một trong những mục tiêu quan trọng mà các xã xây dựng NTM hướng tới..

Năm 2017, thôn Bãi Hương, xã đảo Tân Hiệp – Cù Lao Chàm phát động xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Ngay sau đó người dân chủ động vệ sinh đường làng, khuôn viên vườn nhà sạch đẹp hơn, văn hóa làng được gìn giữ và phát huy. Phát huy thế mạnh đánh bắt thủy sản và làm dịch vụ du lịch để nâng cao thu nhập cho người dân; đến nay, thôn Bãi Hương đã đạt 7/10 tiêu chí, thu nhập đầu người đạt đến 45 triệu đồng/năm. Mặc dù chưa thật sự hoàn thiện các tiêu chí đạt được những người dân rất hài lòng về cuộc sống trên đảo.

Ông Trần Cúc – Thôn Bãi Hương, xã Tân Hiệp, TP.Hội An, Quảng Nam cho biết: “Hưởng ứng chủ trương của Ban thôn, người dân chỉnh trang nhà cửa, làm đẹp đường làng… cuộc sống tốt hơn”.

Ông Nguyễn Xin – Trưởng thôn Bãi Hương, xã Tân Hiệp, TP.Hội An, Quảng Nam nói: Chúng tôi tập trung vận động người dân tham gia xây dựng NTM. Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Xã đảo Tân Hiệp luôn gặp khó khăn hơn rất nhiều so với các xã khác trong xây dựng NTM bởi điều kiện địa lý, thời tiết bất thường. Đặc biệt, do đặc thù vùng biển đảo nên chi phí đầu tư xây dựng luôn cao hơn gấp từ 3-5 lần so với đất liền. Các tiêu chí như thủy lợi, hình thức tổ chức sản xuất, trường học, thiết chế văn hóa… rất khó thực hiện ở xã đảo. Tuy nhiên, với cách làm phù hợp tình hình thực tế vùng biển, xã đảo Tân Hiệp đến nay đã đạt 14/19 tiêu chí xây dựng NTM, và quan trọng là không còn tỷ lệ hộ nghèo. Đây là kết quả cho sự nỗ lực của chính quyền và cư dân trên đảo Cù Lao Chàm.

Ông Nguyễn Văn An – Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, TP.Hội An, Quảng Nam cho biết; “Xã đảo được nhà nước quan tâm hỗ trợ trên 15% cơ chế đặc thù… việc tuyên truyền vận động nhân dân, hôm nay cơ bản hoàn thành”.

Hơn 10 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất và các công trình dân sinh đã góp phần đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cũng như cuộc sống của người dân nơi xã đảo Tân Hiệp. Và phát triển thế mạnh du lịch biển đảo, xã đảo Tân Hiệp – Cù Lao Chàm (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam) đang phấn đấu về đích NTM trong năm 2018 này./.

Nhóm PV


Lượt xem: 103

Trả lời