Mỹ hủy vụ kiện chống trợ cấp với tôm Việt Nam

Cập nhật 22/9/2013, 09:09:49

Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP), Ủy ban Thương mại quốc tế Mỹ (ITC) đã chính thức hủy bỏ vụ kiện chống trợ cấp với tôm của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường nước này.

Theo đó, ITC khẳng định ngành tôm Mỹ không bị thiệt hại bởi tôm nhập khẩu từ VN và các nước khác gồm Trung Quốc, Ecuador, Ấn Độ và Malaysia. Do vậy, thuế chống trợ cấp mà Bộ Thương mại Mỹ (DOC) mới có kết luận điều tra hồi đầu tháng 8 đối với doanh nghiệp tôm VN (trung bình 4,52%) sẽ không được áp dụng và các doanh nghiệp sẽ được hoàn lại tiền thuế ký quỹ kể từ quyết định sơ bộ.

Theo VASEP, nguyên đơn (Liên minh Tôm miền Nam của Mỹ) có thể khiếu nại kết luận này ra Tòa án thương mại quốc tế Hoa Kỳ. Tuy nhiên, rất khó để lật ngược lại quyết định này. Cho dù họ có khiếu nại thì đến 2-3 năm nữa mới có quyết định của tòa án để kết thúc vụ kiện. Trước đó, DOC cũng đã quyết định các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của VN không bán phá giá tôm vào thị trường này trong đợt xem xét hành chính lần 7 (giai đoạn 1-2-2011 đến 31-1-2012). Như vậy, sau nhiều năm bị áp thuế chống bán phá giá và nguy cơ áp thuế chống trợ cấp, hiện tại các lô hàng tôm của VN xuất khẩu vào Mỹ không phải chịu hai loại thuế này.

Theo Tuổitrẻ online


Lượt xem: 29

Trả lời