Mưa lũ, tôm hùm chết gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng     

Cập nhật 08/11/2016, 08:11:37

Do mưa lũ, đến nay, tôm hùm vẫn tiếp tục chết hàng loạt ở vùng nuôi đầm Cù Mông , thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên – vùng nuôi tôm hùm lớn nhất nước. Thiệt hại theo thống kê ban đầu lên đến hàng chục tỷ đồng. Ghi nhận của phóng viên thời sự.

9-11-tom

Hiện tượng tôm hùm chết xảy ra từ ngày 3 tháng 11, khi nước lũ đổ về đầm Cù Mông gây ngọt hóa nguồn nước tại vùng nuôi thuộc hai thôn Hòa Lợi và Hòa Thạnh (xã Xuân Cảnh, thị xã Sông Cầu) làm tôm chết nghiêm trọng nhất trong gần chục năm qua. Chỉ tính riêng thôn Hòa Lợi, thống kê chưa đầy đủ, hơn 230 hộ dân có tôm hùm nuôi bị chết, số lượng tôm hùm chết lên gần 450 ngàn con, mức thiệt hại hơn 31,3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Vương, xã Xuân Cảnh, TX.Sông Cầu, Phú Yên cho biết: “Toàn bộ ở cái đầm Cù Mông này đi xuống thì nó thiệt hại hết luôn. Do nước ngọt xuống bị hở khớp, tôm chịu không nổi. Chết như thế này, rớt đầu ra là bỏ chứ không làm gì được. Không bán buôn gì được nữa. Mất trắng…Hiện tại, tôm 1,6 triệu/kg; tôm đang 1,2-1,3kg là 2 triệu. Vậy mà giờ chết hết rồi”.

Mức đầu tư nuôi tôm hùm không hề nhỏ, tính từ thời điểm nuôi đến nay là đã 8 tháng, chi phí nuôi mỗi con lên đến nửa triệu đồng. Người nuôi đang đầu tư để chuẩn bị xuất bán vào cuối năm nay. Tình trạng tôm hùm chết đã khiến nhiều hộ gia đình thiệt hại từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Lo ngại hơn, tình trạng này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Ông Lương Công Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TX.Sông Cầu, Phú Yên cho biết: “Đã chỉ đạo cho các xã bị thiệt hại, khai báo, thống kê từ đó sẽ có đề xuất khoanh nợ, dãn nợ, đề nghị TW có hỗ trợ cho đối tượng bị thiệt hại”.

Đến lúc này, các ngành chức năng vẫn chưa có giải pháp kỹ thuật nào mang tính khả thi để khống chế hiện tượng tôm chết do mưa lũ. Điều đáng nói, tôm hùm chết do mưa lũ, người dân không kịp vớt vát, đến lúc thu được thì tôm không còn dùng được, chỉ tiêu hủy, người nuôi  mất trắng.

An Bang


Lượt xem: 99

Trả lời