Mưa lớn, các sông miền Trung, Tây nguyên xuất hiện lũ

Cập nhật 18/9/2013, 13:09:15

Theo Trung tâm Phòng chống lụt bão (PCLB) miền Trung – Tây nguyên, từ ngày 17 đến rạng sáng 18.9 các tỉnh từ Thừa Thiên-Huế đến Bình Định và khu vực Tây nguyên có mưa, mưa vừa, một số nơi mưa to như Ea' Hleo (Đắk Lắk), Song Tử Tây (Khánh Hòa), Phú Ốc (Thừa Thiên-Huế)…

 

lũ sông Túy Loan - ảnh Nguyễn Tú

Lũ các sông đang lên – Ảnh: Nguyễn Tú

Hiện mực nước tại các trạm trên triền sông Thừa Thiên-Huế và Quảng Ngãi có biến động ở mức dưới báo động 1, dự báo chiều và đêm nay, trên các sông từ Quảng Bình đến Bình Định và khu vực Tây nguyên có khả năng xuất hiện lũ.

Mực nước đỉnh lũ các sông từ Quảng Bình đến Bình Định và khu vực Bắc Tây nguyên có khả năng ở mức báo động 1-2, riêng các sông ở Thừa Thiên-Huế, Quảng Ngãi có khả năng trên mức báo động 2-3, các sông ở khu vực Nam Tây nguyên ở mức báo động 1 và trên báo động 1.

Hồ đập nhỏ nguy cơ mất an toàn

Trung tâm PCLB miền Trung – Tây nguyên nhận định các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Định và khu vực Tây nguyên trong những ngày đến sẽ có một đợt mưa vừa, mưa to có nơi mưa rất to kéo dài 3-4 ngày, có khả năng gây lũ các sông trong khu vực.

Theo báo cáo nhanh của UBND H.Ea H’leo, Ban chỉ huy PCLB H.Ea Súp, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk trong ngày 16 và 17.9 đã có mưa vừa đến mưa to, xuất hiện một đợt lũ gây thiệt hại trên địa bàn 2 huyện này.

Trong khi đó, ngoài một số hồ chứa thủy lợi miền Trung vận hành bình thường đạt dung tích 50-80% (hồ Núi Ngang – Quảng Ngãi và Định Bình – Bình Định xả điều tiết) thì nhiều hồ đập nhỏ H.Krông Búk (Đắk Lắk) có nguy cơ mất an toàn, như đập Ea Gin, Đập Buôn Thia, xã Cư Né, đập thủy điện xã Chứ Kbô.

Riêng hồ chứa thủy điện Ya Ly, PleiKrông (Kon Tum), Sê San 4, Sê San 4A (Gia Lai), Buôn Kuốp (Đắk Lắk) đang xả lũ.

Trên biển, theo BCH PCLB tìm kiếm cứu nạn, BCH Bộ đội Biên phòng (BĐBP) từ Quảng Bình đến Khánh Hòa tính đến 6 giờ ngày 18.9 đã hướng dẫn 42.463 tàu/170.871 ngư dân đi trú bão.


Ngư dân tập kết thúng máy, ghe nhỏ lên bờ vịnh Đà Nẵng – Ảnh: Nguyễn Tú

Hiện khu vực quần đảo Hoàng Sa vẫn có 22 tàu/237 ngư dân (Đà Nẵng 9 tàu/114 người, Quảng Nam 5 tàu/67 người, Quảng Ngãi 5 tàu/27 người, Khánh Hòa 3 tàu/29 người) vẫn đang tìm nơi trú tránh.

Hồi 4 giờ ngày 18.9, vị trí tâm bão số 8 vào khoảng 16 độ vĩ bắc, 111,6 độ kinh đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 9-10.

Dự báo trong 24 giờ tới bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây từ 5-10 km/giờ, đến 4 giờ ngày 19.9 tâm bão ở khoảng 16 độ vĩ bắc, 109,2 độ kinh đông cách bờ biển Quảng Trị – Quảng Nam 80 km.

Theo Thanh Niên Online


Lượt xem: 43

Trả lời