Mô hình chợ 4.0 – Khởi đầu cho chuyển đổi số

Cập nhật 27/10/2022, 07:10:46

Chỉ cần chiếc điện thoại được kết nối mạng, sử dụng các app chuyển tiền là người tiêu dùng đến với Chợ Dinh, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hoà hoàn toàn mua sắm một cách hết sức thuận tiện, nhanh chóng. Đây là mô hình chợ không dùng tiền mặt đầu tiên ở Khánh Hòa. Và được xem là “đặt viên gạch đầu tiên” để cụ thể hóa lộ trình chuyển đổi số, cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh, mua bán và thanh toán không dùng tiền mặt.

Để đánh giá khả năng kết nối, thanh toán, chuyển tiền và sự thuận tiện của mô hình chợ 4.0 này, lãnh đạo thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hoà đã trực tiếp mua thử sản phẩm tại một quầy tạp hóa. Và chỉ chưa đầy 1 phút, tiền mua hàng hóa đã được chuyển vào tài khoản của chủ cửa hàng. Người mua không còn phải chờ đợi hoặc sợ sai sót như hình thức thanh toán bằng tiền mặt trước kia.

Chị Nguyễn Thị Diễm cho biết, trong vài ngày qua, nhiều cửa hàng, tạp hóa ở chợ Dinh đã triển khai hình thức thanh toán bằng cách quét mã QR. Ban đầu khi sử dụng thanh toán số, chị rất băn khoăn và ngại thay đổi vì nghĩ thanh toán số khó làm. Tuy nhiên, sau khi được hướng dẫn cách làm, chị bắt đầu quen dần và cảm thấy an toàn hơn khi sử dụng phương thức thanh toán số.

Chị Nguyễn Thị Diễm – Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa nói: “Ban đầu thì chưa quen. Sau này thấy rất là tiện. nhiều khi mình quên mamg tiền lấy cái này dùng là được. Mong sao nhiều bà con ở Ninh Hòa chuyển tiền qua điện thoại khi mua hàng hoá.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều ý kiến đánh giá sự hiệu quả của mô hình chợ thanh toán không dùng tiền mặt ở Ninh Hòa. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt không thể trong ngày 1, ngày 2, mà đòi hỏi phải có thời gian. Việc triển khai ứng dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những giải pháp ưu việt, cần được áp dụng rộng khắp. Nhất là thanh toán thông qua quét mã QR Code gắn với đẩy mạnh thanh toán qua điện thoại di động cho phù hợp với xu thế phát triển và hành vi người tiêu dùng. Do đó, để sớm triển khai rộng khắp mô hình thanh toán này, việc đầu tiên chính là vận động 500 tiểu thương ở chợ Dinh cùng tham gia và hưởng ứng chuyển đổi số.

Ông Trần Ngọc Ánh – Tiểu thương Chợ Dinh, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Hiện nay là đang dùng thử nhưng thấy cũng rất tiện. Mình thanh toán qua đây kiểm soát được, rồi dùng các tiện ích khác như tiền điện, nước đều thanh toán không dùng tiền mặt. Mong sao nhiều bà con tham gia sử dụng”.

Để hình thành mô hình chợ 4.0, trong suốt thời gian qua, UBND thị xã Ninh Hòa đã chủ động phối hợp với Trung tâm Kinh doanh VNPT Khánh Hòa để mang dịch vụ VNPT Money đến khách hàng, thông qua nhiều trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt qua Mobile Money, ví điện tử hay quét mã QR để thanh toán ngay trên ứng dụng VNPT Money. Tổ chức tuyên truyền, vận động các tiểu thương tham gia các ứng dụng chuyển tiền trực tuyến. Thị xã phấn đấu đến cuối năm 2022, có 60% người dân, tiểu thương trong và ngoài chợ Dinh sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, từ năm 2023 con số này sẽ được nâng lên 80%.

Ông Lê Minh Tâm – Phó Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Việc phát động Chợ không dùng tiền mặt tại Chợ Dinh Ninh Hòa xem như là “đặt viên gạch đầu tiên” thực hiện một trong những nội dung ưu tiên như trên, một mặt, để cụ thể hóa lộ trình chuyển đổi số của thị xã, hưởng ứng Ngày Chuyển số quốc gia. Thời gian tới chúng tôi sẽ triển khai đến chợ dục Mỹ”.

Thời gian tới, địa phương sẽ phối hợp với các đơn vị để đánh giá, khảo sát mức độ sử dụng nền tảng số trong thanh toán kinh doanh, mua sắm. Từ đó có những giải pháp để nâng mức độ ứng dụng số trong người dân, đồng thời rút ra nhiều bài học, đề xuất các giải pháp để đưa mô hình chợ không dùng tiền mặt mở rộng thêm đến nhiều khu chợ khác ở Ninh Hòa. Bên cạnh đó, địa phương cũng sẽ tận dụng tốt các nguồn lực, thực hiện có hiệu quả Chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, góp phần mang đến cho thị xã Ninh Hòa những đột phá về mặt công nghệ, nâng tầm chất lượng quản trị, quyết định đến hiệu quả, chất lượng một đô thị thông minh, trong thời gian đến./.

Minh Tuệ – Hữu Thiện – Hồng Khánh


Lượt xem: 13

Trả lời