Miền núi tỉnh Quảng Ngãi đối mặt với nguy cơ lở núi nguy hiểm

Cập nhật 21/12/2018, 09:12:49

Tại tỉnh Quảng Ngãi, mặc dù đến thời điểm này nước lũ đã rút, người dân ở các vùng trũng thấp đã lo khắc phục hậu quả mưa lũ; tuy nhiên ở các huyện miền núi của địa phương này hiện vẫn còn ngổn ngang sau lũ khi nạn sạt lở núi vẫn còn bủa vây. Nặng nhất là ở huyện miền núi Ba Tơ khi đến thời điểm này, nhiều tuyến đường giao thông vẫn còn bị chia cắt do lở núi và nguy cơ núi tái sạt lở vẫn đang thường trực.

8 ngày sau cơn lũ đi qua, 153 hộ dân với 500 khẩu, cùng gần 300 em học sinh ở xã Ba Giang, huyện miền núi Ba Tơ vẫn còn bị chia cắt. Điểm sạt lở núi đã chắn ngang tuyến đường độc đạo từ xã ra huyện. Do mưa lớn vẫn còn kéo dài nên chính quyền địa phương dù đã đưa phương tiện đến hiện trường nhưng vẫn chưa thể khắc phục. Nhiều điểm trong khu dân cư, cơ quan hành chính của xã Ba Giang, huyện Ba Tơ đang đối mặt với nguy cơ sạt lở rất cao.

Anh Phạm Văn Su – xã Ba Giang, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi chia sẻ: “Đường như thế này thì tụi em phải bỏ xe bên kia và lội bộ qua. Cái vất vả không nói nhưng mà đi thấy nguy hiểm. Sợ sạt lở, núi đá đổ xuống bất ngờ nữa, rất là sợ.”

Ông Trần Thanh Hoài – Chủ tịch UBND xã Ba Giang, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Nhiều điểm đã sạt lở và gây rất nhiều tổn hại về tài sản của nhân dân cũng như cơ sở hạ tầng của địa phương. Trong đó, đặc biệt là có điểm phía sau trụ sở hành chính và trụ sở UBND xã, trạm y tế xã và trường học vì phía sau có một vết nứt dài khoảng 100m và nhiều tảng đá lớn đơn côi nằm phía trên và nhiều mạch nước ngầm. Dọc tuyến này hàng năm đã sạt lở rồi giờ thì càng nguy hiểm.”

Ba Tơ là huyện miền núi chịu ảnh hưởng nặng nhất của nạn sạt lở núi. Hàng chục điểm sạt lở núi đang đe dọa trực tiếp đến nhiều khu dân cư. Chính quyền địa phương huyện Ba Tơ chỉ đạo các lực lượng theo dõi sát sao để kịp di dời dân đến nơi ở tạm, đề phòng núi lở trong trường hợp khẩn cấp.

Ông Huỳnh Thương – Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi bày tỏ: ” Đã chỉ đạo cho các đơn vị, các phòng ban chuyên môn của huyện có kế hoạch về huy động phương tiện, xã cộ để mà khắc phục. Còn về lâu dài thì chúng tôi cũng đã đề nghị với tỉnh hỗ trợ kinh phí để tái định cư cho dân đến nơi ở mới an toàn, để người dân ổn định cuộc sống của họ chứ như hiện nay mỗi lần mưa xuống là họ nơm nớp lo sợ không dám ở.”

Các huyện miền núi như ở Ba Tơ một mặt đang nỗ lực khắc phục thiệt hại sau lũ nhưng một mặt phải luôn trong tư thế chủ động dời dân, ngăn ngừa núi lở để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân khi tình hình mưa lũ nhiều khả năng sẽ còn diễn biến phức tạp trong những ngày tới./.

Thục Uyên – Minh Huy.


Lượt xem: 48

Trả lời