Ly cà phê kết nối vạn tấm lòng

Cập nhật 25/6/2018, 07:06:38

Với những người làm nghề báo, ngoài nhiệm vụ được xã hội phân công, người làm báo còn có trách nhiệm với cộng đồng trên lĩnh vực an sinh xã hội. Trong ba năm qua, những người làm báo tại tỉnh Quảng Ngãi vừa làm chiếc cầu nối giữa những mảnh đời khó khăn với các mạnh thường quân, vừa trực tiếp đóng góp hỗ trợ thông qua hoạt động từ thiện có tên gọi “Chương trình ly cà phê 50 ngàn”. Sau 20 lần tổ chức, chương trình đã giúp đỡ cho 154 hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên.

Em Nguyễn Thị Hồng Trâm quê ở xã Bình Tân, huyện Bình Sơn là nhân vật thứ 154 được Chương trình ly cà phê 50 ngàn của Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi tiếp sức đến trường. Em chuẩn bị thi trung học phổ thông quốc gia, hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Cha của em bị tai nạn lao động, mẹ em phải nuôi cha 1 năm nay ở Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Đà Nẵng. Ở nhà, Hồng Trâm vừa ôn bài, vừa chăm em gái bị bệnh tim bẩm sinh.

Suất học bổng trị giá 5 triệu đồng hỗ trợ cho Hồng Trâm, được trích từ nguồn tiền thu được sau mỗi lần tổ chức chương trình ly cà phê 50 ngàn.

Chương trình tổ chức định kỳ mỗi tháng 1 lần, vào một buổi sáng Thứ Bảy trong tháng. Uống một ly cà phê hoặc thức uống bất kỳ, mỗi người đóng góp 50 ngàn đồng bằng cách bỏ tiền vào bì thư.

Tiền thanh toán cho một ly cà phê khoảng 20 ngàn đồng trở lại, phần còn dư khoảng 30 ngàn đồng, đó là khoản đóng góp cho chương trình để làm từ thiện.

Thường mỗi người chỉ dùng 1 ly cà phê, nhưng có khi đóng góp 2 ly, 3 ly, nghĩa cử vì người nghèo không có giới hạn.

Anh Châu Minh Hùng-Thành phố Quảng Ngãi cho biết: “Chắc chắn ly cà phê đây nó đậm đà hơn rồi. Không phải về giá mà về tình cảm. Ấn tượng cách tổ chức. Không phải tới bỏ bì ủng hộ, mà là mọi người tới thưởng thức ly cà phê, nói chuyện tâm tư. Phần còn lại gọi là phần dư đi, có thể uống 1 ly, trả 3 ly, 4 ly, chính cái phần dư là cái hay của chương trình”.

Chương trình Ly cà phê 50 ngàn đã trở thành nhịp cầu nhân ái, gắn kết hơn 200 nhà báo, phóng viên tại Quảng Ngãi cùng chung tay giúp sức cho những mảnh đời khó khăn. Chương trình từng ngày vượt khỏi khuôn khổ của Hội Nhà báo, lan tỏa đến cộng đồng xã hội.

Nhà báo Huỳnh Đức Minh-Tổng Biên tập Báo Quảng Ngãi nói: “Chúng ta duy trì mô hình này rất tốt, qua đó kết nối giữa người làm báo và bạn đọc, cả những mạnh thường quân. Thì thông qua chương trình ly cà phê 50 ngàn thì có nhiều hoàn cảnh khó khăn được biết đến, nhận được nhiều hỗ trợ từ cộng đồng”.

Phóng viên Lương Bảo Hòa, Báo Quảng Ngãi chia sẻ: “Đối với em, khi mình đến mình viết bài về người ta thì đồng cảm và chia sẻ đối với họ. Mình mang số tiền đó trao cho họ, không chỉ giúp họ có niềm tin trong cuộc sống giúp hoàn cảnh khó khăn có thêm phần vật chất”.

Những buổi sáng Thứ Bảy gặp nhau bên ly cà phê 50 ngàn, từ tháng 11/2016 đến tháng 6/2018, chương trình đã vận động được số tiền 328 triệu đồng, giúp đỡ cho những người lâm bệnh nặng, tặng học bổng, xe đạp cho học sinh, sinh viên, tặng quà cho nạn nhân da cam và người bán báo dạo. Tấm lòng của những người làm báo cộng hưởng với công chúng báo chí đã giúp ấm lòng và tiếp sức cho những mảnh đời có điều kiện vượt qua khó khăn./.

Văn Thương-Thanh Phong


Lượt xem: 47

Trả lời