Lỗ hổng trong kiểm soát nguồn gốc hải sản

Cập nhật 01/11/2018, 13:11:40

Để khắc phục các cảnh báo của Ủy ban Châu Âu liên quan đến việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU), trong thời gian qua, tỉnh Quảng Ngãi đã chú trọng đến việc quản lý, kiểm soát nguồn gốc hải sản trên các tàu cá. Đáng chú ý là tỉnh Quảng Ngãi đã lập ra các Văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá tại các cảng cá. Tuy nhiên, việc kiểm tra, xác minh nguồn gốc hải sản vẫn còn nhiều lỗ hổng khi lượng hải sản từ các tàu khai thác trở về bờ chưa được kiểm soát, chứng minh 100%.

Chuyến biển xa bờ của ngư dân Quảng Ngãi cập cảng Sa Kỳ. Hải sản được chủ tàu bán ngay cho chủ nậu. Tuyệt nhiên không hề có cơ quan chức năng nào trực tiếp giám sát, kiểm tra và chứng nhận nguồn gốc hải sản khai thác theo yêu cầu trong khai thác IUU của Ủy ban Châu Âu. Ngư dân cũng chả mấy quan tâm đến chuyện xác minh nguồn gốc hải sản trên tàu cá của mình.

Ngư dân Nguyễn Ni, xã Nghĩa An, TP.Quảng Ngãi cho biết: “Không có đâu, ở đây ngư dân vô bán cho lậu thôi chứ có ai kiểm soát, xác minh nguồn gốc hải sản đâu.”

Ngoài các cảng cá, khu neo trú tàu thuyền của Quảng Ngãi đã được lập Văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá thì ở những bến cá tư nhân như thế này lại “trắng” lực lượng kiểm soát nghề cá.

Chi cục Thủy sản Quảng Ngãi cho rằng, hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi ngoài 2 cảng cá và 3 khu neo đậu trú tàu cá do Sở NN&PTNT quản lý, còn có trên 30 bến cá do tư nhân quản lý, số lượng tàu cập bến và bán cá ở các bến cá do tư nhân quản lý là rất lớn nhưng nằm ngoài sự kiểm tra, kiểm soát của các Văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá.

Bên cạnh đó, các chủ tàu cá cũng chưa quan tâm đến việc xác minh nguồn gốc hải sản sau đánh bắt. Đây là một trong những rào cản lớn dẫn tới việc Quảng Ngãi chưa đáp ứng được yêu cầu chung trong khai thác hải sản IUU.

Ông Phùng Đình Toàn – Chi cục phó Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi: “Chúng tôi khuyến cáo cho các chủ tàu, các đại lý thu mua hải sản khi tàu cập bến vô thì phải mời cơ quan có chức năng như cảng cá, văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá, Chi cục Thủy sản để chúng tôi kiểm tra để xác minh nguồn gốc và trên cơ sở giấy xác nhận này dù đại lý có bán đi qua bao khâu trung gian, cuối cùng đến doanh nghiệp xuất khẩu đến với Chi cục và có giấy xác nhận thì chúng tôi sẽ có ký chứng nhận nguồn gốc thủy sản để đưa lô hàng đó sang Châu Âu, nếu làm đúng thủ tục thì việc chứng nhận nguồn gốc hải sản quá đơn giản.”

Bộ NN&PTNT hiện nay chỉ quy định việc kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc hải sản ở các cảng cá chứ không quy định việc kiểm tra, kiểm soát ở các bến cá. Đây chính là lỗ hổng, khiến các địa phương như Quảng Ngãi không thể kiểm soát 100% tàu cá và sản phẩm thủy sản khi cập bến. Bất cập này đã được báo cáo Bộ NN&PTNT.

Minh Huy – Trường Thịnh.


Lượt xem: 53

Trả lời