Lễ tưởng niệm Ngày 504 thường dân Sơn Mỹ bị thảm sát (16/3/1968 – 16/3/2018).

Cập nhật 17/3/2018, 16:03:14

Sáng ngày 16/3, tại Khu chứng tích Sơn Mỹ, tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức trọng thể Lễ tưởng niệm Ngày 504 thường dân Sơn Mỹ bị thảm sát (16/3/1968 – 16/3/2018). Về dự lễ có Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình. Tham dự buổi lễ còn có nhiều đoàn khách quốc tế, các cơ quan thông tấn, báo chí lớn trong và ngoài nước, cùng hàng ngàn người dân.

Vào ngày này, tại làng quê Sơn Mỹ, đúng 50 năm về trước, chỉ trong một buổi sáng, 504 đồng bào Sơn Mỹ, phần lớn là người già, phụ nữ và trẻ em đã  bị thảm sát một cách bi thương, thảm khốc. Trong bài diễn văn tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh  Quảng Ngãi Đặng Ngọc Dũng – Trưởng Ban Tổ chức lễ tưởng niệm đã nhắc lại, 50 năm trôi qua, từ sâu thẳm lòng mình, chúng ta không một phút nguôi quên những người dân bị sát hại. Nhưng điều đáng quý, đáng trân trọng là nhân dân Sơn Mỹ và nhân dân Việt Nam đã nén nỗi đau thương để khôi phục lại cuộc sống. Sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất, từ một mảnh đất bị tàn phá trong chiến tranh, nhân dân Sơn Mỹ đã bắt tay hàn gắn những vết thương của đất và vết thương của lòng người. Được sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước, sự góp sức của đồng bào cả nước, sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, đặc biệt là sự cần cù, chăm chỉ chịu thương chịu khó, Sơn Mỹ đã dần dần hồi sinh với nhiều đổi thay. Tưởng niệm 50 năm ngày 504 thường dân Sơn Mỹ bị sát hại là dịp để chúng ta bày tỏ tình cảm yêu thương, cùng thắp nén nhang tưởng nhớ đồng bào bị thảm sát, đồng thời cũng cầu nguyện cho hòa bình, và quan trọng hơn, là có những hành động thiết thực để hàn gắn những vết thương năm xưa, xây đắp cuộc sống, để mọi người đều được sống trong yên vui, hạnh phúc.

Trong hồi chuông được vọng lên tại Khu Chứng tích Sơn Mỹ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, nhà nước, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, các đại biểu trong và ngoài nước, bà con nhân dân đã dành cho 504 nạn nhân trong vụ thảm sát Sơn Mỹ một phút mặc niệm với lòng thành kính, tưởng nhớ.

Tại buổi lễ, ông Trần Ngọc Căng – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã lên trao quyết định của UBND tỉnh cấp Giấy phép thành lập Quỹ Hòa Bình Mỹ Lai.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Trương Ngọc Thủy, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Hòa Bình Mỹ Lai cho biết “Quỹ sẽ là 1 đơn vị gửi gắm, kết nối quá khứ, hiện tại, tương lai, góp sức xây dựng một Mỹ Lai yên bình và  ngày càng phát triển. Đồng thời truyền đi khát vọng, lòng yêu chuộng hòa bình trên mảnh đất này đến khắp nơi trên thế giới.”

Tại buổi lễ,  Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và phu nhân; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình, cùng các các vị đại biểu, các vị khách quốc tế đã dâng hoa tại tượng đài Sơn Mỹ./.

Minh Hiền – Thanh Trung

 


Lượt xem: 38

Trả lời