Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7, 2019 khẳng định vị thế cà phê Việt nam

Cập nhật 19/3/2019, 09:03:49

Sau 1 tuần diễn ra, Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 với chủ đề “Tinh hoa Đại ngàn” đã chính thức khép lại để lại nhiều ấn tượng đối với du khách trong và ngoài nước. Với nhiều hoạt động phong phú, quy mô lớn nhất từ trước đến nay, số lượng du khách tăng gấp đôi so với lần tổ chức trước, Lễ hội đã đạt được nhiều mục tiêu mà ban tổ chức đặt ra là: quảng bá, giới thiệu hình ảnh, tiềm năng đầu tư của Đắk Lắk; nâng cao giá trị thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột và định vị chất lượng cà phê đặc sản Việt Nam.

Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê thu hút sự tham gia của 230 đơn vị với 800 gian hàng, trong đó có 65 gian hàng của 18 doanh nghiệp nước ngoài. Trong 5 ngày diễn ra có hàng trăm bản ghi nhớ hợp tác của các doanh nghiệp được ký kết; hội chợ đã thu hút 200.000 lượt khách, bình quân 1 ngày có 40.000 lượt khách đến tham quan.

Nét mới nổi bật của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 là là chú trọng quảng bá phát triển cà phê đặc sản Việt Nam, từng bước đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Trong khuôn khổ lễ hội lần đầu tiên 1 Cuộc thi cà phê đặc sản được tổ chức Việt Nam đã thu hút 31 tổ chức, cá nhân trong cả nước với 42 mẫu cà phê tham gia. Việc đánh giá chất lượng cà phê tuân theo các tiêu chuẩn, quy trình thủ tục của tổ chức cà phê đặc sản quốc tế ban hành và được cộng đồng cà phê đặc sản thế giới áp dụng. Kết quả, có 25 sản phẩm cà phê đạt tiêu chuẩn cà phê đặc sản.

Trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đắk Lắk năm 2019, dưới sự chứng kiến của của Phó Thủ Tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có trao Quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và Bản ghi nhớ đầu tư cho 40 dự án tổng vốn đầu tư đăng ký gần 72.000 tỷ đồng. Từ đây, mở ra nhiều cơ hội khai phá những tiềm năng, thế mạnh, phục vụ cho sự phát triển của địa phương.

Cùng với đó, các hoạt động: Hội thi Nhà nông đua tài; Lễ hội đường phố; khai trương Đường sách cà phê Buôn Ma Thuột; Hội Voi Buôn Đôn; Trình diễn các nghi lễ, lễ hội truyền thống của các dân tộc thiểu số vừa mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống, vừa đem lại sự phong phú, đa dạng, tạo nên tầm vóc của Lễ hội quốc gia, có khả năng hội tụ và lan tỏa trong xu thế chủ động hội nhập quốc tế.

  Đồng chí Trương Hoà Bình, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ phát biểu: ” Đẩy mạnh cơ cấu ngành cà phê theo hướng phát triển quy mô lớn, tập trung gắn săn xuất , chế biến với tiêu thụ sản phẩm. Khuyến khích và thu hút đầu tư tư nhân vào tái canh cà phê, tăng cường áp dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao nhằm tăng năng xuất, chất lượng , giảm giá thành sản phẩm…khuyến khích phát  triển cà phê đặc sản Việt Nam với tính chất là cà phê cao cấp”.

Qua 7 lần tổ chức với các chủ đề khác nhau, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột đã thực sự trở thành ngày hội vinh danh cà phê Việt Nam, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của ngành hàng cà phê Việt Nam nói chung và thương hiệu “Cà phê Buôn Ma Thuột” nói riêng. Không chỉ tôn vinh người trồng cà phê, chế biến, kinh doanh cà phê, động viên cộng đồng chung tay vun đắp cho sự phát triển của văn hóa cà phê Đắk Lắk – Việt Nam mà còn từng bước phát triển cà phê đặc sản Việt Nam, đưa Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới, góp phần nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới./.

Trần Cường – Lâm Thành


Lượt xem: 121

Trả lời