Lễ hội đua thuyền Tứ Linh, tỉnh Quảng Ngãi đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Cập nhật 09/10/2020, 14:10:49

Lễ hội đua thuyền Tứ Linh, ở huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Lễ hội đua thuyền Tứ Linh đầu Xuân trên đảo Lý Sơn đã tồn tại và duy trì hơn 300 năm qua. Đây là nét văn hóa truyền thống dân gian, mang đậm bản sắc của cư dân biển đảo Lý Sơn. Lễ hội diễn ra hàng năm, từ ngày mồng bốn đến mồng tám Tết. Mỗi hội thường có tám thuyền đua. Mỗi thuyền đua là của một xóm và được lựa chọn trang trí theo hình ảnh “Tứ linh”: Long – Ly – Quy – Phụng. Lễ hội đua thuyền đầu Xuân là nét sinh hoạt văn hóa thể thao truyền thống sôi nổi, gắn kết cả về phần lễ với phần hội, lôi cuốn đông đảo người dân địa phương và khách thập phương, tạo nên không khí phấn khởi, vui tươi cho huyện đảo trong mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Lễ hội nhằm tưởng nhớ cội nguồn tổ tiên, các vị tiền hiền buổi đầu khai sinh đất đảo và đội hùng binh Hoàng Sa, Trường Sa đã có công bảo vệ cương thổ Quốc gia, cũng như cầu mong quốc thái dân an, ngư dân thuận buồm xuôi gió, ra khơi khai thác hải sản được mùa./.

Minh Hiền, Duy Hưng


Lượt xem: 57

Trả lời