Lâm Đồng: sáng tạo trong chọn giống tái canh cà phê

Cập nhật 23/2/2017, 08:02:46

Bảo Lâm là một trong những địa phương  có diện tích cây cà phê  lớn của tỉnh Lâm Đồng và đây cũng là cây trồng chủ lực của huyện này. Thời gian qua, Bảo Lâm đã chú trọng công tác tái canh, cải tạo diện tích cà phê già cỗi năng suất thấp với việc áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó việc lựa chọn được nguồn giống chất lượng phù hợp với điều kiện canh tác địa bàn.

Nhờ  chú trọng  hướng dẫn nông dân  kỹ thuật sản xuất và lựa chọn một số lượng giống phù hợp để đưa vào tái canh, đến nay huyện Bảo Lâm đã thực hiện tái canh, chuyển đổi cà phê với diện tích là gần 17.000 ha, chiếm gần  57 % tổng diện tích cà phê địa phương. Sau tái canh năng suất  cà phê địa phương đạt trung bình 5,5 tấn nhân/ha, cá biệt có nhiều diện tích đạt trên 7  tấn/ha. Đến thời điểm hiện tại, địa phương này đã xác định được bộ giống chủ lực phù hợp để thực hiện chương trình cho các xã trên địa bàn trong giai đoạn tới. Trong đó nhiều nông hộ có những cách làm hay, hiệu quả.

Ông Lưu Công Bình – Vườn ươm Thiện Trường xã Lộc Quảng huyện Bảo Lâm  cho biết: “Kỹ thuật chọn gốc cây thực sinh và chồi ghép rất quan trọng. Tôi đã chọn cây ghép và chồi ghép cùng loại giống và cho thấy khả năng sinh trưởng, kháng bệnh tốt”.

Hiện huyện Bảo Lâm có tổng diện tích gần 50.000 ha đất nông nghiệp, chủ yếu canh tác hai loại cây công nghiệp dài ngày chủ lực gồm cây chè và cà phê, trong đó cà phê chiếm trên  58 %  tổng diện tích. Xác định được tầm quan trọng của việc lực chọn giống cho sản xuất , từ năm 2007 Bảo lâm đã xây dựng  Dự án “Vườn nhân mầm giống cà phê đầu dòng phục vụ ghép cải tạo cà phê trên địa bàn huyện Bảo” với quy mô 1,8 ha tại 31 điểm, phối hợp sở Nông nghiệp & PTNT Lâm Đồng xây dựng, thẩm định và công nhận vườn cây giống cà phê vối đầu dòng phục vụ tái canh, ghép cải tạo cà phê trên địa bàn huyện với quy mô hơn 15 ha .

Ông Đậu Văn Xuân trưởng phòng NN huyện Bảo Lâm  cho biết: “Để tăng hiệu quả khi thực hiện tái canh cà phê  công tác lựa chọn giống là rất quan trọng. Lựa chọn đúng giống thì ngoài năng suất, chất lượng được đảm bảo  thì vấn đề áp lực thu hái, công lao động, phơi sấy, đồng đều năng suất… cũng là vấn đề được người dân quan tâm”.

Phim: Qua thực tế triển khai chương trình tái canh cà phê tại huyện Bảo Lâm cho thấy một thực tế rằng: Việc xác định và lựa chọn chủng loại giống đưa vào tái canh phù hợp với đất đai, khí hậu, của địa phương là một trong những khâu quan trọng góp phần đẩy nhanh tiến độ và tăng hiệu quả của chương trình đặc biệt khi được chủ động lựa chọn người dân sẽ nhiệt tình, trách nhiệm hơn trong thực hiện tái canh nên hiệu quả mang lại sẽ cao hơn nguồn vốn được sử dụng đúng và đạt hiệu quả cao. Và để để chương trình tái canh, cải tạo cà phê tại huyện Bảo Lâm đạt hiệu quả tốt hơn trong thời gian tới./.

Mai An- Trung Nghĩa

                                                                          


Lượt xem: 133

Trả lời