Lâm Đồng – Độc đáo rau củ quả giống mới

Cập nhật 18/1/2023, 06:01:47

Tỉnh Lâm Đồng từ lâu đã khẳng định vị thế ngành Nông nghiệp của địa phương với những sản phẩm nông sản hết sức có giá trị như cà phê, sầu riêng, măng cụt, bơ.. Cùng với xây dựng thương hiệu các nông sản đặc trưng, vùng đất này còn tiên phong trong phát triển các nông sản, sản phẩm nông nghiệp mới lạ, độc đáo.. qua đó tạo bước đột phá mới trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, giúp nông dân nâng cao giá trị thu nhập, thúc đẩy ngành Nông nghiệp Lâm Đồng ngày càng phát triển.

Mô hình trình diễn bộ giống cà chua trái cây trên diện tích trên 2.000 m2 tại thôn Trung Hiệp, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng của Công ty Rijk Zwaan Việt Nam với các giống cà chua có giá trị kinh tế cao như: Cà chua Beef, cà chua trứng và cà chua Chery… Điều đặc biệt ở chỗ, các giống cà chua này không chỉ có mẫu mã đa dạng, màu sắc đẹp, bắt mắt mà còn có chất lượng thơm ngon, năng suất sản lượng vượt trội và được sử dụng để ăn như các loại sản phẩm trái cây thông thường. Cùng với nhiều nông sản khác, cà chua là cây trồng khá phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại đây; các giống cà chua trái cây này rất thích hợp trồng trong nhà kính, dễ chăm sóc, thời gian trồng khoảng 2 tháng bắt đầu cho thu, thời gian thu hoạch khá dài, năng suất sản lượng, giá thành vượt trội so với các sản phẩm cà chua truyền thống, vì vậy giá trị kinh tế rất cao.

Chị Nguyễn Thị Ánh Dương – Xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng nói: “Chúng tôi thấy rất ngon, vị ngọt, nói chung cà chua ăn như trái cây tốt cho sức khỏe”…

Giống dâu tây PS1.07, PS 7.01, PS. 807, PS 8.14, PS 17.04 và PS.8.10 do Trung tâm Nghiên cứu khoai tây, rau hoa Đà Lạt tiến hành lai tạo nhân giống thành công với ưu điểm có sức đề kháng tốt, khả năng thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương. Bên cạnh đó, giống dâu tây này còn cho năng suất khá cao với khoảng 30 tấn/ha, mẫu mã đẹp, độ ngọt thanh.. Hiện nay những dòng dâu tây mới này đang được thử nghiệm, nhân giống, phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp địa phương.

Ông Lê Minh Ngọc – TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng nói: “Chúng tôi thấy những dòng mới này vượt trội hơn..dễ trồng chăm sóc”…

Ông Nguyễn Thế Nhuận – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu khoai Tây, rau hoa Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cho biết: “Chúng tôi mong muốn giới thiệu các sản phẩm mới lạ, giúp người dân có thêm những sản phẩm mới để lựa chọn trong sản xuất”.

 Thực tiễn khẳng định: Những nông sản như sầu riêng, măng cụt, bơ.. hay đến các vùng bưởi da xanh, quýt, dâu tây… thậm chí các vùng sản xuất cây dược liệu như Atisô, sâm Ngọc Linh… từ lâu đã khẳng định được thương hiệu, giá trị nông nghiệp của vùng đất Nam Tây Nguyên… Chính sự tiên phong, sáng tạo của các doanh nghiệp, sự tìm tòi, học hỏi của nông dân trong việc xây dựng những sản phẩm độc đáo, mới lạ dựa trên những tiềm năng, lợi thế sẵn có về điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đất đai sẽ tạo bước đột phá mới cho ngành Nông nghiệp Lâm Đồng. Qua đó giúp nông dân có thêm những lựa chọn phù hợp, hiệu quả trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng củng cố vị thế ngành Nông nghiệp địa phương trên thị trường./.

Hoàng Ái – Văn Danh


Lượt xem: 4

Trả lời