Khởi nghiệp từ nông nghiệp

Cập nhật 18/4/2017, 08:04:25

 Khởi nghiệp từ bất kỳ lĩnh vực nào cũng nhiều khó khăn, nhất là đối với lĩnh vực nông nghiệp lại càng khó khăn hơn, bởi những rủi ro của thời tiết, dịch bệnh. Câu chuyện khởi nghiệp của anh Lương Viết Tiến – Giám đốc Công ty TNHH An Việt Nông là một ví dụ. Tốt nghiệp ngành Tài chính- Kế toán, cũng từng trải qua nhiều công việc khác nhau, nhưng hiện tại, anh Lương Viết Tiến lại gắn bó với công việc nhà nông, đầu tư hàng trăm triệu đồng để khởi nghiệp từ nông nghiệp.

 Khởi nghiệp là con đường không hề dễ dàng. Thế nhưng với sự đầu tư, chăm chút và biết phát huy tiềm năng từ cây măng tây là động lực để vị chủ doanh nghiệp này tiếp tục chinh phục những khó khăn để vươn tới thành công.

Để trồng được 6.000m2 măng tây , chi phí đầu tư là hơn 700 triệu đồng mua giống, nhân công, hệ thống nước tưới tự động, nhà sơ chế, đóng gói sản phẩm…

Anh Lương Viết Tiến, Giám đốc Công ty TNHH An Việt Nông chia sẻ: Trong quá trình làm nhân viên thị trường chuyên về tư vấn nông nghiệp, anh đã tìm hiểu về nhiều loại cây trồng khác nhau và trồng thử nghiệm để biết loại cây nào phù hợp với thổ nhưỡng Phú Yên. Sau nhiều năm tìm tòi, anh mạnh dạn đầu tư thuê 16.000 m2 ở xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa để trồng măng tây. Thuận lợi nhiều, vì được UBND xã Hòa Quang Nam hỗ trợ đất để sản xuất, địa phương lại luôn có sẵn và dồi dào nguồn phân bò để làm phân bón hữu cơ, lao động là nông dân có nhiều kinh nghiệm và chăm chỉ. Thế nhưng, khó khăn cũng không ít.

 Anh đã tạo những vùng đệm sinh học để ngăn côn trùng, sâu bọ và ngăn các loại thuốc trừ sâu từ những cánh đồng khác bay vào, làm ảnh hưởng chất lượng sản phẩm. Ngoài ra anh còn dùng thiên địch để bảo vệ cây trồng, hạn chế tối đa việc sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu.

Chỉ còn 2 tháng nữa, lứa măng tây đầu tiên này sẽ được thu hoạch. Hiện công ty An Việt Nông đã gửi mẫu để kiểm nghiệm chất lượng Vietgap và chứng nhận sản phẩm an toàn khác.

Anh  Tiến  nói:  Sắp tới sẽ hướng tới việc sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, tạo ra những sản nông nghiệp an toàn với người tiêu dùng là tiêu chí  là lời cam kết về chất lượng…

Khó khăn hiện nay là do sản xuất theo tiêu chuẩn Vietgap với những yêu cầu khắt khe nên giá thành cao, chưa phù hợp với tâm lý tiêu dùng hiện nay. Để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, Giám đốc Lương Viết Tiến cũng đã kí kết hợp đồng ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm tại siêu thị An Phú Farm, thành phố Đà Nẵng, một số nhà hàng tại Đà Nẵng và một cửa hàng tiện lợi tại Phú Yên.

Huyền Trang – Đức Hưng


Lượt xem: 70

Trả lời