Khó khăn về đầu ra của cây Đương Quy

Cập nhật 04/6/2018, 09:06:24

Đương Quy là cây dược liệu có giá trị cao, được người dân đưa vào trồng đại trà tại huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, do chưa đảm bảo về đầu ra của sản phẩm nên người dân hiện gặp rất nhiều khó khăn.

 Trồng 2 sào cây sâm dây và 2 sào cây Đương Quy từ năm 2016, anh A Thật ở thôn Đăk Kinh 2, xã Ngọc Lây, huyện Tu Mơ Rông cho biết, cả hai loại cây này đều cho năng suất và chất lượng rất tốt. Cây sâm dây có giá bán rất ổn định ở mức 150.000 đồng/1kg tươi, còn Đương Quy thì giá cả lên xuống thất thường, nhiều khi không thể bán được vì thị trường không có nhu cầu.

Anh A Thật – Thôn Đăk Kinh 2, xã Ngọc Lây, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum nói: “Sâm dây thu nhập thì quán nào cũng mua hết, chỉ tiếc là không có thôi, cây Đương Quy vừa rồi có trồng nhiều, thối hết, các quán không mua. Giá Đương Quy không ổn định, có lúc 10.000đ, có lúc 15.000đ, có lúc 70.000đ, không ổn định, thậm chí không biết bán chỗ nào nên bà con cũng ngại trồng”.

 Hiện tại, các doanh nghiệp thu mua cây Đương Quy trên địa bàn xã Ngọc Lây chỉ đạt khoảng 70% sản lượng của người dân. Một số diện tích cây Đương Quy đã bước vào giai đoạn thu hoạch nhưng không thể xuất bán.

Ông Nguyễn Minh Bình- Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Lây, huyện Tu Mơ Rông cho biết: “Cái khó của cây Đương Quy là trồng đã có sản phẩm nhưng tiêu thụ đầu ra không đảm bảo được, những năm vừa rồi xã đã tuyên truyền nhân dân làm đại trà trên địa bàn xã hết 10/ 10 thôn, nhưng đầu ra sản phẩm khi thu hoạch thì không có doanh nghiệp, cơ quan nào đúng ra thu mua đảm bảo cho bà con, từ đó bà con cũng hạn chế cây đó”.

Cây Đương Quy hiện chưa tìm được đầu ra ổn định là thực trạng xảy ra ở tất cả các xã trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.

Ông Nguyễn Bá Thành- Chủ tịch UBND xã Măng Ri, huyện Tu Mơ Rông cũng cho biết: “Năm 2017, chúng tôi có làm một số diện tích Đương Quy, bà con đã trồng và phát triển. Cây thì lên tốt nhưng đầu ra thì gặp khó khăn. Một số các quán và người mua dao động từ 30.000- 40.000đ/ 1kg, do tiêu thụ chậm nên hiện bây giờ vẫn còn một số diện tích chưa có đầu ra. Chúng tôi cũng đang kêu gọi một số nhà sản xuất dược liệu để thu mua lượng này cho bà con. Nếu đảm bảo được thì tới đây chúng tôi sẽ cho phát triển tiếp diện tích cây Đương Quy”.

 Việc giải quyết đầu ra cho sản phẩm cây Đương Quy rất cần sự chung tay của các cơ quan chức năng,  qua đó góp phần giúp người dân yên tâm sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững và làm giàu chính đáng./.

Thành Hà


Lượt xem: 557

Trả lời