Khó khăn trong tuyên truyền hạn chế tình trạng tảo hôn ở xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận

Cập nhật 16/9/2016, 13:09:47

Những năm qua, công tác tuyên truyền nhằm hạn chế tình trạng tảo hôn ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở miền núi được đẩy mạnh, tỷ lệ tảo hôn tuy đã giảm, nhưng tại xã Phước Bình, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận do hoàn cảnh gia đình khó khăn, khiến các em gái muốn lấy chồng sớm để có người chia sẻ, cùng gánh vác, lo toan cuộc sống. Vì thế, việc hạn chế nạn tảo hôn đang gặp rất nhiều khó khăn do chính nhận thức của người dân nơi đây.

16-9-kktaohon

Năm nay mới 17 tuổi, nhưng em Katơ Thị Hách ở thôn Bạc Rây II, xã Phước Bình đã sinh con đầu lòng. Do mồ côi cha mẹ từ sớm, cuộc sống rất khó khăn, khi anh trai đi lấy vợ, sau mấy năm thì Katơ Thị Hách và mấy đứa em được chị dâu đưa về nhà nuôi cho ăn học. Học đến lớp 8, Hách bỏ học và lấy chồng, lúc đó em 16 tuổi.

Chị Pupur Thị Linh, xã Phước Bình, huyện Bác Ái, Ninh Thuận nói: “Tại vì quá khó khăn, em nó đi học đến lớp 8 thì bỏ học để lấy chồng. Tôi có khuyên em nó rồi, nhưng nó không chịu nghe. Nên đành để nó lấy chồng lập gia đình luôn đi, vì nó mồ côi cha mẹ mà.”

Gia đình bà Pupur Thị Phin đang có 3 thế hệ cùng chung sống và đều lấy chồng ở tuổi 14, 15. Bà Phin thuộc thế hệ trước, lấy chồng ở tuổi 14. Đến con gái bà Phin là Pupur Thị Lệ cũng lấy chồng khi 16 tuổi và năm nay, cháu ngoại của bà Phin là Pupur Thị Huệ cũng vừa mới bắt chồng ở tuổi 16.

Chị  Pupur Thị Lệ, xã Phước Bình, huyện Bác Ái, Ninh Thuận cho biết: “Năm nay con gái đầu của tôi được 16 tuổi, nó không chịu học nữa, nó bỏ học để bắt chồng. Tôi là mẹ thì cũng phải lo cho nó. Tôi bảo nó là muốn nó đi học để sau này còn xin việc làm, nếu không xin đi làm thì sau này cùng làm ở nhà với mẹ. Nhưng bảo nó không nghe, nó cứ đòi bắt chồng, rồi năm nay học đang học lớp 11 thì bỏ học luôn để bắt chồng. Tôi cũng phải lo đám cưới cho nó”.

Chị Katơ Thị Chánh, Cán bộ Y tế thôn bản xã Phước Bình, huyện Bác Ái, Ninh Thuận nói: Do yêu nhau sớm quá nên kết hôn sớm, có cặp thì do quan hệ trước hôn nhân nên kết hôn sớm.

          Thôn Gia É, xã Phước Bình có 173 hộ dân, hiện có 12 trường hợp tảo hôn và 58 hộ sinh con thứ 3. Trong đó, năm 2015, có 10 cặp tảo hôn và đầu năm 2016 có thêm 2 2 cặp tảo hôn. Độ tuổi tảo hôn trung bình là 16 – 17 tuổi, các em đang học lớp 11, 12 thì bỏ học lấy chồng. Có thôn có tới 5 trường hợp bỏ học lấy chồng.

Ông Phạm Chí Đại – Trưởng phòng Truyền thông – Giáo dục, Chi cục Dân số – KHHGĐ Ninh Thuận cho biết: “Xã Phước Bình, Huyện Bác Ái hiện là vùng có tỷ lệ tảo hôn cao nhất trong toàn tỉnh Ninh Thuận. Chính vì thế mà Sở Y tế đã chỉ đạo triển khai công tác này, trong đó tập trung tuyên truyền lồng ghép trong các sinh hoạt nhóm và để cho người dân nắm được tình hình tảo hôn và các hệ lụy không tốt cho sức khỏe sau này của nòi giống. Chi cục cũng đã tổ chức riêng các buổi tuyên truyền trực tiếp tại nhà mà đang có trường hợp tảo hôn.”

Khó khăn nhất trong công tác tuyên truyền nạn tảo hôn ở xã Phước Bình nói riêng và huyện Bác Ái nói chung chính là nhận thức của các bậc phụ huynh và bản thân các em. Tuy nhiên, để giảm thiểu cơ bản tình trạng tảo hôn ở các địa bàn này, cần một giải pháp mạnh mẽ hơn từ cơ quan chính quyền và người dân địa phương./

Minh Triều

 


Lượt xem: 285

Trả lời