Khô hạn ở đảo tiền tiêu Lý Sơn

Cập nhật 15/6/2021, 10:06:25

Hạn hán đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp của người dân huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Ở “thủ phủ” hành tỏi, có hàng trăm héc ta đất nông nghiệp bị bỏ hoang do thiếu nước. Nông dân đất đảo chưa bao giờ đối mặt với tình trạng hạn hán nghiêm trọng như năm nay.

Đang là thời vụ xuống giống của cây hành tím nhưng gia đình chị Dương Thị Nguyệt chưa thể xuống giống. Nguyên nhân là do nắng hạn gây gắt, nếu xuống giống, hành cũng sẽ bị chết.

Chị Dương Thị Nguyệt – Thôn Đông An Vĩnh, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi bày tỏ: “Tôi có 5 sào đất, nắng này không có nước thì bỏ trống chứ canh tác gì được. Trồng xuống nhổ lên cũng không có giá thì lỗ nên không trồng”.

Những cánh đồng từng là màu xanh của hành giờ nông dân đành bỏ hoang. Một số người dân đã chuyển sang trồng các loại cây chịu hạn như ngô nhưng hiệu quả không cao.

Ông Trần Văn Giàu – Thôn Đông An Vĩnh, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi nói: “Vụ này nước non nó cũng khó, căn, bỏ đất trống thì bà con cũng trồng dưa, trồng bắp để qua ngày đoạn tháng vậy chứ không có thu nhập cao như mấy năm”.

Hạn hán ngày càng khốc liệt. Toàn huyện Lý Sơn hiện có hơn 200ha đất bị bỏ hoang nhiều tháng liền. Cuộc sống của nông dân đất đảo chủ yếu phụ thuộc vào hành, tỏi nên gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Võ Trí Thời – Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng Nông thôn huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi cho biết: “Nói chung mùa hè lúc nào cũng khắc nghiệt, diện tích gieo trồng dao động của người dân chỉ 40 – 50ha, còn diện tích đất không sản xuất nó chiếm tới gần 70%”.

Nước ngọt và cây trồng ngắn ngày để né hạn nhưng mang lại hiệu quả kinh tế vẫn là điều mà nông dân Lý Sơn mong chờ trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay./.

Hữu Danh – Đình Nhựt

 


Lượt xem: 22

Trả lời