Khi nông dân học làm du lịch

Cập nhật 23/7/2018, 15:07:45

Phát triển du lịch nông thôn là việc không mới mà đã được đề cập đến từ lâu. Đặc biệt những năm gần đây, khách du lịch có xu hướng chọn những điểm đến gần gũi với thiên nhiên nên loại hình du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái càng được ưa chuộng. Chính vì vậy, tại tỉnh Phú Yên, không ít nông dân đã quan tâm, học hỏi và tìm cách tận dụng, phát huy các tiềm năng, lợi thế về tự nhiên để phát triển các loại hình dịch vụ du lịch.

Tuyến đường vào thôn Vinh Ba, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên những ngày này như khoác trên mình chiếc áo mới. Cánh đồng sen rộng hơn 2ha đang vào mùa rực rỡ sắc màu. Ruộng sen nhà ông Lê Văn Nho nổi bật lên với cái chòi nhỏ, cây cầu gỗ dân dã bắc ngang, cộng thêm vài điểm nhấn trang trí bắt mắt. Những chiếc bảng hướng dẫn cũng đậm chất quê, “điểm bán hạt sen, tim sen”, “điểm chụp hình”, “điểm thưởng thức trà sen”…

Kể từ khi vào mùa, hầu như ngày nào ruộng sen gia đình ông Nho cũng có người tìm đến để chụp hình và thưởng thức hương vị trà sen ngay tại chỗ.

Ông Lê Văn Nho, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên nói: “Tôi còn dự định tới đây làm cáp treo để thu hút khách .”

Chỉ hơn nửa năm trước, cánh đồng sen nơi này còn là ruộng lúa, rau muống, không mấy hiệu quả. Từ chương trình chuyển đổi mô hình canh tác, bà con nông dân nơi đây được hỗ trợ và hướng dẫn chuyển đổi sang trồng sen. Dù mới vụ đầu tiên, song ước tính ban đầu, người dân thu được lợi nhuận đáng kể nhờ sen cho thu hoạch tốt. Hơn hết, nhờ đồng sen phát triển đồng loạt, nhiều bà con bắt đầu ấp ủ ý tưởng phát triển các dịch vụ du lịch từ đây. Những chiếc chòi phục vụ du lịch lần lượt mọc lên giữa đồng sen.

Bà Lê Thị Đào, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên cũng nói: “Thấy bà con ở đây ai cũng thích làm du lịch để tăng nhập thu nhập”.

Làng Vinh Ba vốn nổi tiếng với nghề đan lát truyền thống. Việc phát triển du lịch sinh thái gắn với du lịch làng nghề truyền thống được xem là hướng đi mới đầy tiềm năng. Nắm bắt lợi thế này, chính quyền xã Hòa Đồng chủ trương thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng thêm nhiều diện tích trồng sen mới ở các vùng đất sản xuất lúa bấp bênh của xã, giúp người dân tăng thu nhập và tạo nơi này thành một điểm đến hấp dẫn đối với du khách.

Ông Võ Bá Đạt, Chủ tịch UBND xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên  cho biết: “Dự kiến mở rộng các mô hình của các gia đình. Nhằm kết nối du lịch ở địa phương.”

Việc phát triển du lịch ngay trên mảnh đất quê nhà với những nông dân như ông Nho, bà Đào lúc này chỉ là bước khởi đầu, thực hiện được đòi hỏi phải có sự đầu tư bài bản và tâm huyết. Song việc hình thành ý tưởng và quan trọng hơn là ý thức việc đầu tư, khai thác hiệu quả các tiềm năng du lịch của bà con chính là bước khởi đầu quan trọng để họ biến điều tưởng như quá khó thành hiện thực trong tương lai không xa./.

Hồng Thủy – Thế Hoan


Lượt xem: 148

Trả lời