Khánh Hòa lần đầu tiên triển khai tiêm vắc xin bại liệt

Cập nhật 09/10/2018, 08:10:08

Thực hiện chương trình “Bảo vệ thành quả thanh toán bại liệt ở Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020”, Bộ Y tế đang triển khai tiêm 1 mũi vắc-xin bại liệt trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Cùng với nhiều tỉnh thành khác trong cả nước, từ đầu tháng 10, tỉnh Khánh Hòa đã bắt đầu triển khai việc tiêm vắc-xin bại liệt cho trẻ 5 tháng tuổi.

1 tuần trước khi triển khai việc tiêm vắc-xin bại liệt, tất cả các điểm tiêm chủng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã tuyên truyền thông báo cho người dân về lịch tiêm chủng. Mở các lớp tập huấn cho nhân viên y tế, tìm hiểu về liều tiêm, đường tiêm và vị trí tiêm, đến việc tiếp nhận vắc xin, cách bảo quản vắc xin; cách thức tiêm an toàn đều được thực hiện đúng quy trình.

Chị Nguyễn Thị Kim Thoa – Xã Ninh Thọ, Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Trạm gửi giấy thông báo trước 5 ngày,  thì mình mang cháu đến cho cháu tiêm”.

Bác sĩ Nguyễn Lý – Trưởng Trạm y tế xã Ninh Thọ – Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Cũng họp triển khai thấy vắc xin bại liệt tiêm này có lợi ra sao rồi gửi  giấy mời về gia đình để họ mang con lên tiêm .Ở  các bàn tiếp đón thì nhân viên cũng tư vấn cho người dân để họ hiểu hơn. Nói chung là tiêm xong các cháu bình thường tốt không có vấn đề gì”.

Nếu như trước đây, trẻ được uống vắc-xin phòng bại liệt để phòng ngừa 2 chủng vi rút gây bệnh bại liệt typ 1 và typ 3 trong tiêm chủng mở rộng, thì việc triển khai tiêm vắc xin bại liệt sẽ giúp phòng ngừa thêm chủng virus gây bệnh bại liệt tuýp 2, nhằm củng cố miễn dịch phòng chống bệnh bại liệt cho trẻ. Tại Khánh Hòa, dự kiến sẽ có gần 6.300 trẻ 5 tháng tuổi được tiêm trong năm 2018. Chương trình đặt ra mục tiêu tỷ lệ trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng đạt từ 95% trở lên.

Bác sĩ Huỳnh Trọng Tân – Thư ký Chương trình Tiêm chủng mở rộng tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết: “Khi mà vắc xin mà từ nơi SX đến Viện paster đến trung tâm y tế dự phòng tỉnh đến tuyến huyện đến cả người thụ hưởng vắc xin  là các cháu là đảm bảo đúng quy trình, đảm bảo ở nhiệt độ 2 – 8 độ C. Các đơn vị triển khai đều có báo cáo cho TTYT dự phòng, mình nắm rõ hết từng đơn vị xã nào triển khai. Thậm chí mình nắm đến từng ngày triển khai. Đến nay cuối tuần thì vẫn chưa có trường hợp nào mà được thông báo cụ thể, dùng từ nói là vắc xin tốt êm dịu độ an toàn cao”.

Bại liệt là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút Polio gây ra, khi xâm nhập vào cơ thể, có thể gây tổn thương ở các tế bào thần kinh vận động, gây di chứng liệt không hồi phục và tàn tật suốt đời, thậm chí khiến bệnh nhân tử vong. Dù bệnh bại liệt đã được thanh toán tại Việt Nam nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng từ năm 2000, tuy nhiên, căn bệnh này vẫn chưa được thanh toán trên quy mô toàn cầu. Nguy cơ bùng phát dịch bệnh vẫn có thể xảy ra. Bởi vậy, việc tiêm vắc xin bại liệt là biện pháp chủ động phòng bệnh tốt nhất cho trẻ mà phụ huynh cần chú ý./.

Thanh Quý – Nguyễn Nam


Lượt xem: 51

Trả lời