Khai quật tàu cổ tại Dung Quất   

Cập nhật 11/7/2018, 16:07:12

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia vừa phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi tổ chức khai quật tàu cổ Dung Quất tại xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn.

Diện tích khai quật khoảng  800 mét vuông tại khu vực cảng Hào Hưng, nơi đây, đúng 1 năm trước đã phát hiện một xác tàu cổ bị đắm, cách bờ khoảng 6-7m và có độ sâu khoảng 9m. Kết quả kiểm tra thực địa, hiện vật bước đầu các chuyên gia nhận định, xác tàu cổ bị đắm dài khoảng 30 m, rộng 10 m. Địa điểm phát hiện tàu cổ cùng nhiều hiện vật gốm sứ hoa lam cao cấp thời Minh (Trung Quốc), niên đại khoảng thế kỷ XVI. Theo đánh giá của các chuyên gia, so với các lần khai quật tàu cổ trước đây tại Việt Nam, địa điểm khai quật và độ sâu tàu cổ tại Dung Quất khá thuận lợi cho việc trục vớt.

TS Nguyễn Văn Cường – Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia cho biết: “Có 2 giải pháp. Một là đánh số và dở từng cấu kiện con tàu lên, ngâm bảo quản, làm cơ sở phục chế khảo cổ. Hai là dùng hệ thống phao đưa tàu lên tháo dỡ và chuyên chở về nơi bảo quản”.

Kinh phí khai quật tàu cổ tại Dung Quất lần này là hơn 48 tỷ đồng, từ ngân sách nhà nước với sự tham gia của hàng trăm chuyên gia, thợ lặn. Đây là con tàu cổ thứ 7 được trục vớt tại Việt Nam. Và đây cũng là lần đầu tiên, các chuyên gia khảo cổ dưới nước của Việt Nam tự tiến hành khai quật, trục vớt mà không cần ký kết hợp tác với doanh nghiệp trong và ngoài nước.

TS Dương Trung Quốc – Chuyên gia tham gia khai quật tàu cổ tại Dung Quất cho biết: “Đã trục vớt 6 di chỉ khảo cổ dưới nước. Là những người làm khoa học, chúng tôi rất xót xa, chấp nhận ăn chia, đấu giá chia sẻ lợi ích với các doanh nghiệp hợp tác. Lần này với nỗ lực quyết tâm của Chính phủ đầu tư không chỉ tiền bạc mà quan trọng là xây dựng đội ngũ, khảo cổ học trên biển hiểu biết thêm về chính biển của chúng ta”.

 Thời gian khai quật tàu cổ tại Dung Quất bắt đầu từ hôm nay đến ngày 15/9. Hiện vật thu được trong quá trình khai quật được tạm nhập vào Bảo tàng Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi để giữ gìn, bảo quản. Sau khi kết thúc đợt khai quật, chậm nhất 03 tháng, Bảo tàng Lịch sử quốc gia và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi phải có báo cáo kết quả khai quật gửi về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch./.

Minh Hiền – Duy Hưng


Lượt xem: 31

Trả lời