Kết quả bước đầu của mô hình Văn phòng đăng ký đất đai một cấp ở tỉnh Ninh Thuận

Cập nhật 23/8/2016, 14:08:41

Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Ninh Thuận chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 01/01/2016 trên cơ sở hợp nhất Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường và các Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất trực thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường các huyện, thành phố. Qua hơn 6 tháng hoạt động, Văn phòng đã đạt được những kết quả bước đầu, giảm được nhiều thủ tục hành chính, thời gian, tạo thuận lợi trong việc giải quyết các thủ tục về đất đai cho người dân.

23.8 ninhthuan

Ông Lê Quang Kính ở thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn đến Văn phòng đăng ký đất đai, chi nhánh huyện Ninh Sơn để làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và tách thửa đối với 640m2 đất ở. Sau khi được hướng dẫn và nộp đầy đủ hồ sơ, ông Kính đã được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước hẹn.

Ông  Kính cho biết: ‘Từ khi sát nhập Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thì thủ tục giải quyết rất nhanh, tiếp đón vui vẻ, thời gian tương đối đúng hẹn, so với trước đây thì khá hơn nhiều”.

Qua 6 tháng hoạt động theo mô hình một cấp, Văn phòng đăng ký đất đai chi nhánh huyện Ninh Sơn đã tiếp nhận gần 3.000 hồ sơ và đã giải quyết được 2.650 hồ sơ. Việc tổ chức tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực đất đai dần đi vào ổn định và nề nếp, cán bộ, viên chức đã nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân trong giải quyết các thủ tục hành chính.

Ông Nguyễn Văn Tân , Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Ninh Sơn cho biết: “Sắp tới tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện cải cách thủ tục hành chính, thực hiện tốt kỷ luật, kỷ cương hành chính, phấn đấu giảm 20% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, tổ chức triển khai nâng cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhân dân lịch thiệp, niềm nở; đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin để giải quyết hồ sơ nhanh gọn hơn”.

Là đơn vị tiếp nhận hồ sơ liên quan đến đất đai nhiều nhất của tỉnh, từ khi đi vào hoạt động theo mô hình một cấp, Văn phòng đăng ký đất đai, chi nhánh thành phố Phan Rang – Tháp Chàm đã tổ chức phân công nhiệm vụ cho từng bộ phận, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tham mưu giải quyết hồ sơ đất đai cho công dân nên kết quả giải quyết hồ sơ đạt trên 96,8%.

Ông Trương Ngọc Vinh-Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Tp. Phan Rang –Tháp Chàm – Ninh Thuận cho biết: “Chi nhánh chúng tôi đăng ký 20 thủ tục phải giải quyết trước hẹn cho công dân, đây là mô hình mới mang lại hiệu quả. Thứ hai là khi thành lập Văn phòng một cấp là chúng tôi tham mưu giải quyết hồ sơ bằng con đường công nghệ thông tin không phải trình hồ sơ giấy như trước đây.

Qua 6 tháng đầu năm, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã tiếp nhận 23.050 hồ sơ về đất đai, trong đó đã giải quyết 20.802 hồ sơ; tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền cấp 2.121 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh với diện tích hơn 511 ha.

Bà Phạm Thị Thủy-Phó Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh  cho biết: “Đối với công tác cấp giấy chứng nhận tiếp tục triển khai tăng cường công tác cải cách hành chính, thực hiện tốt quy chế phối hợp. Xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực để đẩy nhanh công tác đăng ký đất đai. Xây dựng bộ quy trình tác nghiệp để áp dụng thực hiện thống nhất, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý dữ liệu đất đai”.

Từ những kết quả đạt, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh phát huy những thuận lợi, khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần cùng ngành Tài nguyên và Môi trường thực hiện có kết quả công tác cải cách thủ tục hành chính, hoàn thành tốt nhiệm vụ kê khai, đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong năm 2016./.

Bạch Hải,  Ngô Thanh


Lượt xem: 342

Trả lời