Huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi làm du lịch nông nghiệp

Cập nhật 17/2/2020, 09:02:01

Đưa các sản phẩm nông nghiệp tham gia vào chuỗi phát triển du lịch đang được xem là hướng đi mới của huyện Mộ Đứ, tỉnh Quảng Ngãi. Đây là điểm nhấn, tăng thêm sự lựa chọn cho du khách muốn tìm hiểu và khám phá vùng đất giàu bản sắc văn hóa – quê hương của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng.

Bức tranh mang dòng chữ “Xóm Cây Gạo” được tạo nên trên cánh đồng lúa ở xóm Cây Gạo của xã Đức Tân, huyện Mộ Đức. Tác phẩm do kiến trúc sư Trầm Thị Khánh Tiên và các cộng sự là những thành viên của Hợp tác xã Dịch vụ du lịch Cây Gạo tạo nên để phục vụ lễ hội Ngày mùa của huyện Mộ Đức vào tháng 4 tới.

Kiến trúc sư Trầm  Thị  Khánh  Tiên cho biết: Xóm Cây Gạo là địa danh, quê hương của Bác Đồng, huyện cũng muốn phát triển xóm này thành khu du lịch cộng đồng, bước đầu chưa thể làm gì nhiều thì nhóm của tụi mình muốn tạo một dấu hiệu nhận biết để cho mọi người đến đây thì có thể nhận biết, à đã đến xóm Cây Gạo.

Có tất cả ba giống lúa khác nhau được chọn để gieo sạ và tạo hình cho bức tranh. Khi lúa trỗ và chín sẽ cho các gam màu xanh, vàng, tím. Trong đó, dòng chữ “Xóm Cây Gạo” được sử dụng giống lúa thảo dược để gieo sạ. Giống lúa này khi chín sẽ cho màu tím.

“Để tạo được màu sắc và chữ trên cánh đồng như vậy thì cũng phải chọn giống, dài ngày, ngắn ngày khác nhau, rồi canh như thế nào khi mà lúa trỗ để cho nó chênh lệch để tạo ra màu xanh, màu vàng, màu đỏ khác nhau, kể cả kiếm giống lúa mới để tạo nên được hình ảnh ban đầu như vậy”, kKiến trúc sư Trầm  Thị  Khánh  Tiên cho biết thêm.

Xóm Cây Gạo của xã Đức Tân và thôn Dương Quang của xã Đức Thắng đang được tập trung xây dựng để trở thành điểm du lịch cộng đồng trong tương lai của huyện Mộ Đức. Thay vì đi, nhìn ngắm, du khách khi đến đây có thể tham gia cùng với nông dân trực tiếp sản xuất, nuôi trồng, thu hoạch và chế biến các sản phẩm nông nghiệp.

Ông Trần Văn Mẫn – Bí thư Huyện ủy Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi cũng cho biết: “Bắt đầu từ việc những vùng có tiềm năng phát triển sản xuất, rồi có tiềm năng phục dựng lại văn hóa, để tập trung đầu tư, nâng cấp nó lên. Vừa rồi huyện chọn xóm Cây Gạo có tiềm năng về văn hóa, gần khu lưu niệm Bác Đồng, xung quanh văn hóa lúa nước. Còn thôn Dương Quang bắt đầu từ sản xuất mà cây măng tây là cây chủ lực có giá trị cao, để đầu tư thành làng, thôn kiểu mẫu đẹp có năng lực về sản xuất, người dân đồng thuận cao, sẵn sàng để mà phục vụ”.

Quê nhà đang hướng đến phát triển du lịch nông nghiệp. Nhiều nông dân bao đời gắn bó với nông nghiệp như bà Phượng cũng đang đứng trước nhiều cơ hội.

Bà Lê Thị Phượng – Xóm Cây Gạo, xã Đức Tân, huyện Mộ Đức, Quảng Ngãi nói: “Ngày xưa mình làm mình phải đi chợ mình bán, nó cực khổ hơn, còn giờ nếu mà có khách thì mình phục vụ cho khách thì chắc đời sống mình nó cũng sẽ thay đổi hơn”.

Những mảnh vườn cây trái đang được người nông dân bỏ công chăm chút. Bởi họ đang hi vọng, tương lai không xa, những sản phẩm nông nghiệp do chính mình làm ra sẽ hấp dẫn được du khách gần xa./.

Phi Khanh – Minh Sơn


Lượt xem: 390

Trả lời