Huyện miền núi Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận thí điểm cách ly điều trị F0 tại nhà

Cập nhật 14/1/2022, 13:01:45

Đến nay, huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận đã cơ bản kiểm soát dịch Covid-19, giữ vững vùng xanh và thích ứng linh hoạt trong điều kiện bình thường mới. Theo đó, huyện Bác Ái cũng thử nghiệm cho những F0 đáp ứng đủ điều kiện được điều trị tại nhà. Cách làm linh hoạt này giúp địa phương giảm tải áp lực cho các cơ sở thu dung, điều trị bệnh; tiết kiệm nhân lực, vật lực cho ngành y tế trong phòng, chống dịch Covid-19.

Một ngày làm việc của chị Trần Thị Hoa – y sỹ của Trạm Y tế xã Phước Chính được bắt đầu với việc chuẩn bị dụng cụ y tế, thuốc điều trị cho trường hợp F0 đang điều trị tại nhà. Việc giữ mối liên hệ chặt chẽ, nắm rõ thông tin, diễn biến giữa bệnh nhân với đội ngũ y tế điều trị tại đây là yếu tố quyết định  của việc điều trị F0 tại nhà.

Chị Trần Thị Hoa – Trạm Y tế xã Phước Chính, huyện Bác Ái, Ninh Thuận cho biết: “Trước mắt lực lượng không bố trí đủ, đó là cái khác với điều trị tập trung. Với lại khi mà mình được tập huấn đó là cái trước mắt, cái thứ hai nữa là trong quá trình điều trị thì ở nhà quan trọng là ý thức của người dân sẽ phối hợp với mình, nó sẽ cho mình kết quả điều trị tốt hơn”.

Triển khai điều trị F0 tại nhà không chỉ là trách nhiệm của ngành y tế mà cũng là trách nhiệm chung của cộng đồng. Ý thức vấn đề này, Tổ giám sát cộng đồng và những hộ dân xung quanh không chỉ tăng cường giám sát mà còn hỗ trợ gia đình người bệnh và đội ngũ y tế trong những trường hợp cần thiết.

Anh Ka Dá Báu – Trưởng Ban Quản lý thôn Núi Rây, xã Phước Chính, huyện Bác Ái, Ninh Thuận cho biết: “Phân công nhau giám sát F0 cách ly tại nhà. Giám sát là buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều; giám sát cho nó kỹ. Cái thứ 2 nũa chúng tôi nhờ bà con sống xung quanh để ý giùm hộ cách ly tại nhà, quan sát giùm chúng tôi nữa. Đợt vừa rồi Phước Chính trải qua một đợt dịch bệnh nên bà con ý thức giữ bản thân”.

Đến nay, 9/9 xã của huyện Bác Ái đã thành lập Tổ y tế lưu động và xây dựng phương án điều trị F0 tại nhà. Trung tâm Y tế huyện đã tập huấn nghiệp vụ cho các Tổ y tế lưu động và cấp 200 túi thuốc điều trị. Đồng thời mỗi Tổ y tế lưu động còn được cung cấp 5 máy đo nồng độ ôxy trong máu, bình ôxy lưu động dung tích 10 lít. Sắp tới, huyện Bác Ái cũng sẽ thành lập ở mỗi thôn 1 Tổ y tế chăm sóc người nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà để hỗ trợ nhân lực cho các Trạm Y tế.

Bà Cấn Thị Hà – Phó Chủ tịch UBND huyện Bác Ái, Ninh Thuận nói: “Thành lập sẵn sàng để chăm sóc tại cộng đồng tập trung cho đối tượng. Tổ này là bên mặt trận và đoàn thanh niên tự nguyện về trang thiết bị. Chúng tôi chỉ đạo bên y tế rồi chỉ đạo hướng dẫn tổ này; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị cần thiết, nhất là ôxy để rồi hướng dẫn tập huấn cho tổ này, để xử lý tình huống trong việc điều trị tại nhà”.

Ngành y tế huyện Bác Ái hiện đang còn khó khăn về cơ sở hạ tầng, nhân lực, vật lực. Do đó, chủ động phân tầng điều trị F0 tại nhà ngay từ cơ sở y tế tuyến xã đối với những F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ là cách làm phù hợp và thực tế đã phát huy hiệu quả. Đến nay, huyện Bác Ái đã triển khai thí điểm cách ly điều trị tại nhà cho 26 F0 không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng nhẹ và đã có 20 bệnh nhân khỏi bệnh. Hiện còn, 6 bệnh nhân đang tiếp tục điều trị tại nhà. Không có bệnh nhân nào chuyển nặng phải chuyển vào khu thu dung hoặc bệnh viện tuyến trên để điều trị.

Ông Bùi Văn Kỳ – Phó Giám đốc Sở Y tế Ninh Thuận nói: “Đặc biệt nếu ở nhà thì phải thăm khám cho được . Ở đây những F0 ở nhà đa số là có điện thoại di động hiện đại cho nên kết nối zalo cũng được, cho nên cán bộ y tế phải thăm khám. Nhưng ở đây không có tổ y tế chăm sóc người nhiễm tại cộng đồng”.

 Việc cho F0 đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà của huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận được đánh giá là cách làm chủ động, linh hoạt theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng linh hoạt trong phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời giảm áp lực lên đội ngũ tuyến đầu chống dịch, giảm chi phí, nguồn lực chăm sóc, điều trị cho người bệnh./.

 Công Phong


Lượt xem: 14

Trả lời