Huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) dồn sức chống hạn

Cập nhật 23/7/2019, 14:07:21

Nắng nóng kéo dài, hồ đập suy kiệt, trên 6.570 ha lúa và cây trồng của huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang đối mặt với khô hạn. Địa phương đang dồn sức chống hạn cứu lúa và hoa màu.

Cánh đồng thôn Mỹ Long, xã Bình Minh, huyện Bình Sơn. Nắng nóng kéo dài, hồ đập suy kiệt nên 10 ha lúa đành chết khô. Và không chỉ ở thôn Mỹ Long, xã Bình Minh mà ở xã Bình Phước cũng có 10 ha và 05 ha ở xã Bình Mỹ cũng rơi vào cảnh này. Đồng thời 174 ha đang trong tình trạng khô hạn gay gắt. Đó là chưa kể hàng trăm ha cây trồng ở khu Đông huyện Bình Sơn thiếu nước tưới đã lâu, không tìm ra nguồn nước để tưới nên đành bỏ khô. Việc chống hạn trở thành vấn đề quan tâm ở tất cả các địa phương trong huyện.

Tại khu vực sông Sau, nối liền sông Trà Bồng, một máy bơm nước hiện đang được lắp đặt bơm suốt ngày đêm.

 Ông Phạm Quang Đức – Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết: “Xã có 2.010 ha lúa, trong đó có 150 ha thuộc nguồn nước Thạch Nham và 60 ha ăn nước hồ đập nhưng thiếu nước tưới, chúng tôi vét sông Sau đưa nước vào để bơm lên chống hạn”.

Còn tại đập Gia Hội, xã Bình Thanh Đông, huyện Bình Sơn; mực nước trong hồ đã xuống đến mực nước chết nên những ngày qua HTX Dịch vụ nông nghiệp Bình Thanh Đông đã tiến hành thuê máy bơm bơm nước chống hạn cho lúa.

Ông Nguyễn Tấn Sơn – Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp  xã Bình Thanh Đông, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi cũng cho biết: “Toàn xã có 8 hồ tưới cho 160 ha và 65 ha ăn nước Thạch Nham. Nhưng hiện nay 8 hồ chứa đều khô cạn nên chúng tôi lắp máy bơm chống hạn”.

Việc chống hạn ở huyện Bình Sơn đang được tập trung. Tuy vậy với địa hình tương đối phức tạp nên trong số 59 hồ chứa nước thì đã có 50% số hồ rơi vào tình trạng khô kiệt, số còn lại dung tích nước cũng chỉ còn khoảng 20%.

Ông Nguyễn Quang Trung – Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết: “Chúng tôi đang tập trung chỉ đạo cho các địa phương tận dụng các nguồn nước để chống hạn và sử dụng kinh phí dự phòng để chống hạn trên tinh thần còn nước còn tát”.

Khô hạn đã xảy ra trong toàn tỉnh và việc huy động toàn lực để chống hạn ở Bình Sơn lúc này là hết sức cần thiết, nhất là trong tháng 7 này khi mà dự báo của ngành khí tượng thủy văn trời còn nắng nóng kéo dài./.

Quý Cầu – Thanh Trung


Lượt xem: 70

Trả lời