Hội thảo Khoa học “Miền Trung và Tây Nguyên trong lịch sử Việt Nam”

Cập nhật 20/10/2016, 08:10:04

Ngày 18/10, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Phú Yên tổ chức Hội thảo Khoa học “Miền Trung và Tây Nguyên trong lịch sử Việt Nam”.

20-10-hthao

Hội thảo khoa học được chia thành 4 phiên, trình bày và thảo luận 4 nội dung chính gồm: Không gian Sa Huỳnh – Chăm pa, chủ quyền biển đảo và cơ sở dữ liệu; Duyên hải miền Trung trong thời chúa Nguyễn, Tây Sơn và Vương triều Nguyễn; Duyên hải miền Trung trong thời cận hiện đại; và Không gian lịch sử – Văn hoá Tây Nguyên.

Hiện nay, trong các công trình lịch sử Việt Nam, phần lịch sử miền Nam Trung bộ và Nam bộ bắt đầu từ thế kỷ 16-17 vẫn được trình bày, tuy nhiên lịch sử ChămPa, Phù Nam dường như đã bị bỏ quên. Nhiều bộ sách sử chỉ tập trung vào các trung tâm chính trị, quân sự, kinh tế xã hội, văn hoá lớn chủ yếu ở đồng bằng, duyên hải, kinh đô mà ít đề cập đến con người và cộng đồng cư dân thiểu số xa xôi. Hội thảo Khoa học “Miền Trung và Tây Nguyên trong lịch sử Việt Nam” đã tập trung thu thập ý kiến của các nhà sử học, nhà nghiên cứu để đi đến sự thống nhất chung, hướng đến việc khắc phục tình trạng bất cập của Sử học Việt Nam truyền thống, bao quát lịch sử tất cả các cộng đồng cư dân, các tộc người, các vương quốc đã từng tồn tại trên toàn bộ không gian và lãnh thổ Việt Nam./.

Va Luyến – Đắc Lâm


Lượt xem: 73

Trả lời