Hội thảo khoa học 50 năm cuộc tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 tại Quảng Nam

Cập nhật 08/3/2018, 08:03:17

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 trên địa bàn Quảng Nam là biểu hiện sáng ngời của tinh thần “trung dũng kiên cường” của quân và dân Quảng Nam. Đây là bài học kinh nghiệm sâu sắc cần tiếp tục phát huy, vận dụng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong tình hình mới. Đó là những nội dung được đưa ra tại Hội thảo khoa học 50 năm cuộc tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 tại Quảng Nam ( 1968 – 2018) do Tỉnh Ủy Quảng Nam tổ chức tại TP Tam Kỳ vào ngày 6/3. Tham dự có, Thiếu tướng, TS Nguyễn Hoàng Nhiên, Viện trưởng viện lịch sử quân sự Việt Nam; đại diện Bộ Quốc phòng; Bộ Tư lệnh Quân khu V. Các nhân chứng lịch sử trực tiếp tham gia chiến đấu trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân 1968; các nhà nghiên cứu  lịch sử trong và ngoài tỉnh.

Nhiều ý kiến tại hội thảo khẳng định: trong tiến trình lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc, cuộc tổng tiến công và nổi dậy xuân Mậu Thân 1968 đã trở thành mốc son chói lọi, biểu hiện sáng ngời của tinh thần “ trung dũng kiên cường” của quân và dân Quảng Nam. Hội thảo lần này là một hoạt động khoa học có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc, góp phần làm sáng tỏ vai trò, ý nghĩa lịch sử và bài học kinh nghiệm của sự kiện Mậu thân 1968; qua đó ghi nhận, tôn vinh những hy sinh, cống hiến to lớn của quân và dân Quảng Nam. Hội thảo nhận được hơn 30 tham luận có tính chuyên sâu, phân tích, đánh giá toàn diện về vai trò, tác động của cuộc Tổng tiến công nổi dậy xuân Mậu thân 1968 trên địa bàn Quảng nam đối với cục diện chiến trường khu 5 và miền Nam.

Tại hội thảo, các tướng lĩnh, sỹ quan, nhân chứng lịch sử từng trực tiếp chỉ huy, tham gia chiến đấu trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Mậu Thân 1968 trên địa bàn Quảng Nam đã phân tích thêm vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng mà trực tiếp là Khu Ủy 5, Tư lệnh quân khu 5; làm rõ quyết tâm chiến lược của Đảng bộ, quân và dân Quảng Nam.

Với những quan điểm khách quan, khoa học, cùng những tư liệu từ nhân chứng lịch sử, hội thảo đã cung cấp những cứ liệu quan trọng, khẳng định tầm vóc thời đại, ý nghĩa lịch sử và rút ra bài học kinh nghiệm từ cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 trên địa bàn Quảng Nam.

Long Phi – Thanh Nhất


Lượt xem: 28

Trả lời