Hiệu quả phòng chống lũ tại Quảng Ngãi

Cập nhật 21/12/2016, 08:12:58

Đợt mưa lũ vừa qua tại các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên ước tính tổng thiệt hại hơn 780 tỷ đồng. Tại tỉnh Quảng Ngãi phải trải qua gần 20 ngày chống chọi với 3 trận lũ. Lũ chồng lũ, đỉnh điểm là trận lũ được coi là lịch sử xảy ra từ ngày 14 đến ngày 16-12 đã khiến nhiều nơi ở địa phương này ngập chìm trong lũ. Nếu như tỉnh Quảng Ngãi không có kinh nghiệm trong chống lũ  theo phương châm 4 tại chỗ thì chắc chắn con số thiệt hại sẽ còn lớn hơn rất nhiều.

20-12-hieuqua-lu

Cơn lũ xảy ra từ ngày 14 đến ngày 16 vừa qua, tất cả các con sông lớn đều vượt khỏi mức báo động 3, có nơi vượt báo động 3 trên 1,5m. Gần 20 ngàn ngôi nhà ngập chìm trong lũ.

Ngay tại thời điểm trước và trong lũ, công tác ứng phó với lũ theo phương châm 4 tại chỗ gồm chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ được Quảng Ngãi dồn lực triển khai, rải đều ở tất cả các vùng lũ xung yếu. Hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ, lực lượng xung kích tại chỗ đã  được huy động hỗ trợ di dời, sơ tán dân. Gần 5.000 hộ dân, cùng nhiều tài sản của dân đã được di dời đến nơi an toàn. Công tác chỉ huy, ứng trực tại vùng lũ được duy trì 24/24. Nhờ chủ động 4 tại chỗ đã hạn chế thấp nhất số người bị thương vong cũng giảm bớt thiệt hại về tài sản cho nhân dân; riêng trận lũ  lũ lịch sử này Quảng Ngãi không có người chết vì lũ.

Ông Đặng Văn Minh – Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Kinh nghiệm thì có nhiều kinh nghiệm nhưng tôi cho rằng công tác phòng chống bão lũ sử dụng phương châm 4 tại chỗ là cần thiết. Và nếu chúng ta phòng lũ trên lý thuyết mà không làm trong thực tế thì chắc chắn là hậu quả của lũ lụt gây ra rất là lớn. Cái quan trọng nhất là chúng tôi tổ chức di dời dân đến nơi cao ráo, thứ 2 là di dời tài sản của nhân dân. Bởi vì nếu không di dời tài sản của dân kịp thời khi lũ qua nó quét hết thì sẽ càng gây thiệt hại nặng cho nhân dân”.

Hàng loạt khu dân cư đã bị nước lũ phong tỏa gần 20 ngày qua. Nhờ làm tốt công tác dự phòng nguồn lương thực tại chỗ nên nhiều gia đình vùng lũ Quảng Ngãi không rơi vào cảnh thiếu đói

Ông Võ Minh Đông, thôn An Đại 1, xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Sống với lũ nên lương thực đã chuẩn bị từ trước vì biết trước thế nào cũng bị lụt nên chuẩn bị hết, bên cạnh đó có chính quyền địa phương hỗ trợ. Đói không sợ, chỉ sợ lũ thôi”.

Hiện nay, những đoàn cứu trợ liên tục về vùng lũ chung tay chia sẻ khó khăn cùng người dân. Tỉnh Quảng Ngãi cũng đang dồn lực khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Còn với người dân vùng lũ Quảng Ngãi, khi cơn lũ đi qua, người dân cũng đang khẩn trương khắc phục hậu quả. Tuy còn bộn bề lo toan nhưng không ít người mừng vì đã thoát chết trong lũ dữ.

Minh Huy – Mỹ An – Tấn An

 


Lượt xem: 42

Trả lời