Hiệu quả mô hình bệnh nhân F0 được điều trị, chăm sóc tại nhà.

Cập nhật 22/11/2021, 15:11:01

Sau thời gian thực hiện thí điểm quản lý cách ly, điều trị bệnh nhân  COVID-19 tại nhà trên địa bàn thành phố Phan Rang – Tháp Chàm và 2 xã thuộc huyện Ninh Phước, UBND tỉnh Ninh Thuận cho phép bệnh nhân mắc COVID-19 không có triệu chứng lâm sàng hoặc có triệu chứng ở mức độ nhẹ được điều trị, chăm sóc tại nhà. Mô hình này đã tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh nhân F0 tự chăm sóc, nâng cao thể trạng và hồi phục sức khỏe tại nhà, đồng thời, giảm tải cho các cơ sở điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.

Một buổi tư vấn qua điện thoại giữa bác sỹ của Trung tâm Y tế thành phố Phan Rang – Tháp Chàm với các bệnh nhân F0 đang được chăm sóc, điều trị tại nhà. Bên cạnh được hướng dẫn cách dùng túi thuốc chăm sóc F0 tại nhà, bệnh nhân còn được chỉ dẫn chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp nhanh chóng bình phục sức khỏe. Các bệnh nhân F0 khi thấy có triệu chứng bất thường đều gọi điện thoại để bác sỹ đến trực tiếp khám và chỉ định chuyển viện nếu bệnh trở nặng.

Ông Lê Văn Dũng – Khu phố 6, phường Mỹ Bình, TP. Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận chia sẻ: “Khi phường cho phép mình được điều trị theo chương trình F0 điều trị tại nhà thì tinh thần mình rất thoái mái. Khi tinh thần thoái mái mình thấy đủ đẩy lùi dịch Covid rồi. Ở nhà mình vẫn tuân thủ qui trình 5K. Mình tuân thủ ghê lắm, tại sợ lây lan dịch cho cá nhân và cộng đồng nữa”.

Bác sỹ Đinh Thị Thu – Trưởng Trạm Y tế lưu động TP. Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận cho biết: “F0 được điều trị tại nhà thì em thấy tinh thần họ thoải mái hơn, được giảm stress khi đi cách ly tập trung. Cái thứ hai giảm quá tải cho y tế. Vì tình hình F0 ngày càng gia tăng, các khu cách ly tập trung F0 đã quá tải. Cái thứ 3 là giảm chi phí kinh tế cho tỉnh, cho Nhà nước”.

Phường Đông Hải, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm là một trong những địa phương đang tích cực triển khai công tác điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 triệu chứng nhẹ tại nhà. Hiện địa phương có hơn 280 trường hợp F0 và F1 đang được thực hiện cách ly, điều trị tại nhà. Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa người bệnh và bác sỹ nên sức khỏe bệnh nhân hồi phục nhanh, một số bệnh nhân đã khỏi bệnh.

Ông Hoàng Hữu Hân – Phó Chủ tịch UBND phường Đông Hải, TP. Phan Rang –  Tháp Chàm, Ninh Thuận cho biết: “F0 trên địa bàn phường Đông Hải rất nhiều. Được sự quan tâm của tỉnh, thành phố cho chủ trương điều trị F0 tại nhà nên phường Đông Hải được điều trị F0 tại nhà làm giảm tải cho khu cách ly. Cái thứ hai là F0 điều trị tại nhà rất thuận lợi, tinh thần rất thoái mái, giảm strees, hồi phục nhanh hơn.”

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có 756 bệnh nhân F0  đang được quản lý cách ly, điều trị tại nhà. Trong đó, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm là địa phương có số lượng bệnh nhân F0 cách ly, điều trị tại nhà nhiều nhất tỉnh với 599 bệnh nhân. Các trường hợp F0 cách ly tại nhà phải chấp hành nghiêm các quy định về thời gian cách ly, không ra khỏi nhà, không tiếp xúc với người trong gia đình, luôn thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Hiệu quả từ mô hình quản lý cách ly, điều trị người bệnh COVID-19 tại nhà được xem là giải pháp quan trọng để Ninh Thuận “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19./.

Minh Triều


Lượt xem: 22

Trả lời