Hàng trăm tấn tỏi có nguy cơ đổ bỏ

Cập nhật 27/9/2018, 09:09:47

Vụ tỏi năm 2018, dù được mùa nhưng người trồng tỏi ở xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa vẫn không thể phấn khởi khi giá tỏi năm nay xuống thấp hơn rất nhiều so với các năm trước. Đáng lo ngại hơn, hiện hàng trăm hộ dân ở đây như ngồi trên đống lửa bởi số tỏi bị tồn đọng hơn 200 tấn không có thương lái thu mua.

Kể từ tháng 3 đến nay, trên mảnh đất rộng 1 ha , gia đình bà Phạm Thị Hòa ở xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh đã trồng được thêm 2 vụ hoa màu khác. Thế nhưng, toàn bộ 7 tấn tỏi khô đã được thu hoạch cách đây 7 tháng  vẫn cứ chất đống trong kho và đang hư  từng ngày. Theo bà Hòa, so với năm ngoái, năng suất và sản lượng tỏi vụ 2018 tăng lên đáng kể. Tuy nhiên, đáng buồn là giá tỏi lại rớt thê thảm.

Bà Phạm Thị Hòa – Người dân thôn Xuân Đông, xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Chưa bao giờ tôi thấy như năm nay, từ ngày trồng tỏi tới giờ cứ nhổ lên là có thương lái đến mua mà giá cả rất cao nên bà con vườn tược đầu tư vào làm tỏi hết, nhưng tới thời điểm năm nay thì không thể tiêu thụ nổi. nếu như tỏi ốp 1 tép 2 tép thì người ta chỉ mua 10 – 15 ngàn 1 ký thì làm sao mà bán, bán đi không đủ tiền giống, không đủ tiền phân đầu tư nên bây giờ tất cả đành phải để mặc kệ xem thời thế như thế nào”.

 Theo Hội Nông dân xã Vạn Hưng, toàn xã có hơn 200 hộ trồng tỏi, chủ yếu ở thôn Xuân Tây và thôn Xuân Đông với khoảng 200ha. Mấy năm nay, tỏi thu hoạch đến đâu đều được các thương lái thu mua hết đến đó với giá rất cao. Riêng năm 2017, tỏi tươi vừa thu hoạch được mua với giá từ 40.000 – 50.000 đồng/ký, tỏi khô có giá từ 70.000 đến 80.000 đồng/kg. Tuy nhiên, vụ tỏi năm nay giá rớt mạnh, chỉ từ 25.000 – 30.000 đồng/ký tỏi tươi và khoảng 40.000 đồng/ký tỏi khô. Gía trên chỉ được các thương lái thu mua khoảng vài ngày đầu thu hoạch. Thực trạng này khiến hàng trăm hộ dân trồng tỏi điêu đứng. Hiện nay, người trồng tỏi xã Vạn Hưng tồn hơn 200 tấn tỏi chưa bán được. Nếu không sớm tiêu thụ thì số tỏi này có nguy cơ đem đổ bỏ.

Bà Lê Thị Hoa – Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh cũng nói: “Giá cả rất là thấp, nhiều hộ gia đình bây giờ lâm vào cảnh nợ nần cũng vì làm tỏi vì không tiêu thụ được trong khi đó nợ phân, nợ giống, nợ công chồng chất các loại nợ, nhiều hộ gia đình bây giờ có hàng chục tấn tỏi trong nhà. Tỏi bà con đã thu hoạch mấy tháng rồi, đã hư nhiều rồi, mà chưa tìm được đầu ra. nói chung ban quản trị hợp tác xã cũng đang cố gắng tìm nguồn, như Hội Nông dân tỉnh cùng với ban quản trị tìm đầu ra, hiện nay cũng đang gửi 1 số mặt hàng đem đi để làm hàng mẫu cho người ta tham khảo thị trường, xem như là mình chào hàng làm sao giải cứu được số lượng tỏi tồn kho của 2 xã Xuân Đông và Xuân Tây”.

 Những năm trước, câu chuyện rớt giá được cho là do tỏi chưa có thương hiệu. Thế nhưng, năm nay, dù được chứng nhận Vietgap nhưng giá trị của sản phẩm tỏi vẫn cứ bấp bênh. Việc tiêu thụ phần lớn phụ thuộc vào thương lái. Trong khi đó, năm 2017, xã Vạn Hưng đã thành lập Hợp tác xã sản xuất tỏi, nhưng đến nay vẫn chưa liên kết được với bất kỳ doanh nghiệp nào để thu mua tỏi. Được biết, hiện các ngành chức năng của xã và huyện đang tích cực tìm đầu ra cho sản phẩm này. Trước mắt, để giải quyết hàng trăm tấn tỏi bị tồn đọng, 1 nhóm thiện nguyện đã phối hợp với Công ty TNHH Bao tiêu nông sản Khánh Hòa và Hợp tác xã sản xuất tỏi Vạn Hưng tổ chức chương trình “Giải cứu tỏi giúp dân Vạn Ninh”. Trước đó, siêu thị coopmart Nha Trang cũng đã thu mua 1 số lượng tỏi giúp người dân. Tuy nhiên, hiện nay, số lượng tỏi còn tồn đọng là rất lớn./.

Minh Trúc – Ngọc Ánh – Khánh Linh


Lượt xem: 25

Trả lời