Gieo chữ nơi đảo xa

Cập nhật 22/2/2018, 08:02:18

Bằng tình yêu và nhiệt huyết với nghề, thầy giáo Lê Xuân Quyết của Trường Tiểu học Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa vẫn đang ngày đêm miệt mài gieo từng con chữ, vun đắp tình yêu thương và trách nhiệm xây dựng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo cho lớp lớp trẻ em trên quần đảo Trường Sa hôm nay. Chúng ta sẽ cùng gặp gỡ người thầy giáo này qua phóng sự sau.

Trường Tiểu học Song Tử Tây có một lớp học thật đặc biệt, còn gọi là lớp học “4 trong 1”, bởi lẽ lớp có học sinh từ lớp 1 đến lớp 3, và cả các bé đang học mẫu giáo. Phụ trách lớp học là thầy giáo trẻ Lê Xuân Quyết, quê ở huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang, năm 2013, thầy Quyết đã viết đơn tình nguyện ra Trường Sa dạy học. Khi viết đơn tình nguyện, thầy giáo trẻ chưa lường hết những khó khăn mà mình phải trải qua; thế nhưng sau một thời gian công tác, giờ đây anh lại muốn gắn bó cả cuộc đời mình ở mảnh đất xa xôi này.

Dạy học ở đảo khá vất vả và khác so với ở đất liền bởi cơ sở vật chất chưa đầy đủ nên nhiều đồ dùng dạy học, giáo viên phải tự sáng tạo. Bài giảng trong sách giáo khoa, lúc dạy, các thầy phải diễn đạt bằng những từ dễ hiểu Thầy giáo Lê Xuân Quyết – Trường Tiểu học Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa chia sẻ: “Thật ra tôi chưa học qua lớp nào về mầm non cả. Lúc đầu phải nói rất cực khổ, có những em nhỏ lên lớp rất lộn xộn và hát múa thì cũng không được. Tôi đã gọi điện về Sở GD để được tư vấn về mầm non, qua đó thì cũng đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm”.

và gần gũi nhất, vì nhiều điều trong sách giáo khoa không có ở đảo. Chính vì thế mỗi lúc rảnh rỗi, thầy Quyết lại tự mày mò, tìm kiếm những gì gần gũi với đời sống, sinh hoạt hằng ngày trên đảo để đưa vào bài giảng; giúp các em học sinh dễ hiểu bài học trên lớp.

Thầy giáo Quyết nói thêm: “Các cháu rất chăm ngoan và năng động, đặt cho tôi nhiều câu hỏi về đời sống, về xã hội tự nhiên mà ngoài đảo không có. Qua đó thì tôi sẽ giải thích cho các cháu hiểu hơn, để về bờ các cháu không còn bỡ ngỡ nữa. Trong các môn học thì tôi thường xuyên lồng ghép tình yêu biển đảo, khẳng định chủ quyền biển đảo vào trong bài học để các em thêm yêu thương quê hương biển đảo của mình hơn”.

Em Bảo Uyên – Học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa nói: “Con thương thầy Quyết vì thầy dạy con những điều tốt, điều hay, giúp con mở mang đầu óc”.

Điều đáng mừng là kết quả học tập của các em qua từng năm đều đạt khá, giỏi trở lên. Kiến thức cũng đảm bảo để khi các em vào đất liền có thể theo kịp và phát huy thành tích đạt được.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thoảng – Phụ huynh học sinh, Đảo Song Tử Tây, huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa cũng nhận xét: “Đối với các hộ dân thì rất thân thiết. Nói chung hộ dân có gì cũng chia sẻ cho thầy. Thầy rất thương các em học sinh”.

Dành cả tâm sức cho sự nghiệp trồng người ở Trường Sa; thầy Quyết cùng với những giáo viên đầy nhiệt huyết khác đã và đang tạo được niềm tin yêu đối với quân dân nơi đầu sóng ngọn gió, góp phần ươm những mầm xanh cho tương lai mai sau. Đây cũng là niềm vinh dự rất lớn lao đối với các thầy cô giáo, được đóng góp sức lực của mình vào công cuộc xây dựng biển đảo quê hương./.

Minh Khiêm – Nguyễn Nam


Lượt xem: 49

Trả lời