Giáo dục phòng chống xâm hại trẻ em từ gia đình

Cập nhật 16/5/2019, 09:05:25

Thời gian gần đây, thông tin về những vụ việc xâm hại trẻ em liên tiếp được đăng tải khiến dư luận phẫn nộ. Cùng với sự can thiệp của pháp luật, sự vào cuộc của các ngành chức năng, vai trò của gia đình trong phòng, chống xâm hại trẻ em là vô cùng quan trọng.

 Chị Đoàn Thị Hồng ở Tổ dân phố 05, phường Duy Tân, thành phố Kon Tum có con nhỏ năm nay hơn 03 tuổi. Chị thường xuyên xem, đọc tin tức hàng ngày nên cũng nắm bắt được thực trạng xâm hại trẻ em diễn ra nhức nhối hiện nay. Chị Hồng cho biết, những lúc rảnh rỗi, vui đùa cùng con nhỏ, chị thường xuyên trò chuyện, lắng nghe bé chia sẻ về những sự việc diễn ra trong ngày.

Chị Hồng nói: “Hầu như ông, bà, bố, mẹ trong nhà có dạy cho bé nhận biết thế nào là đôi mắt, cái mũi và những bộ phận trên cơ thể mình để cho bé tự nhận biết và việc thứ hai là bé mới nhận biết đâu là người lạ, đâu là người thân.  Thường thường trẻ con thích đồ ngọt, thích được cho quà. Cũng dặn bé nếu bố mẹ đi cùng, người lạ cho quà, bố mẹ đồng ý thì con mới được nhận. Còn nếu có mình con ở đó thì con cũng không nên nhận quà của người lạ, tránh cho người lạ tiếp xúc vào cơ thể của mình, chỉ được ba mẹ nắm tay, dắt tay thôi thì đó là điều cơ bản bé có thể nhận biết được”.

Thống kê của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Kon Tum, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xảy ra 02 vụ việc trẻ bị xâm hại tình dục; trong đó, một trường hợp ở huyện Đăk Hà và một trường hợp ở huyện Đăk Glei. Trước thực tế này,việc các bậc cha mẹ quan tâm, có những hướng dẫn cụ thể, rõ ràng và trang bị cho trẻ kiến thức, kỹ năng phòng, chống xâm hại là điều hết sức cần thiết.

Bà Nguyễn Thị Ánh, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Quyền trẻ em và Bảo trợ Người khuyết tật tỉnh Kon Tum cho biết: ” Để phòng chống, ngăn ngừa tệ nạn xâm hại tình dục trẻ em thì tôi nghĩ ngoài việc xã hội kịch liệt lên án, rồi các trường học cần phải có trang bị kiến thức cho các cháu nhưng đặc biệt vai trò của gia đình rất là quan trọng. Đối với các bậc phụ huynh, nhất là cha mẹ cần trang bị cho các cháu kiến thức cơ bản để các cháu tự bảo vệ cho bản thân mình, tránh những trường hợp các cháu bị xâm hại”.

Theo các chuyên gia, cùng với trang bị kiến thức, kỹ năng phòng tránh xâm hại ở trẻ, các bậc cha mẹ theo dõi, nắm rõ những dấu hiệu nhận biết con em mình bị xâm hại như các cháu hoảng hốt, sợ hãi, từ đó có phương án ổn định tâm lý cho trẻ./.

Thu Trang – Công Luận 


Lượt xem: 36

Trả lời