Giải khát cho người dân vùng cao

Cập nhật 20/5/2020, 15:05:45

Nắng hạn kéo dài từ năm 2019 đến nay đã làm cho các giếng đào bị trơ đáy, nước các sông, suối bị khô cạn khiến nguồn nước sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn. Kịp thời khoan giếng, cung cấp nguồn nước đảm bảo vệ sinh cho người dân vùng hạn sử dụng được xem là giải pháp giải quyết tình thế trước mắt, giúp giảm bớt gánh nặng cho người dân tại các địa phương bị thiếu nước.Phóng sự ghi nhận tại huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên.

Một tháng trở lại đây, gia đình Kpá Hờ Nhất, thôn Kiến Thiết, xã Ea Chà Rang, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên không còn sống trong cảnh lo lắng vì thiếu nước sinh hoạt như trước. Giờ đây chỉ cần kéo dây điện, bật cầu dao, một bi nước đầy có ngay trước mặt.Mọi sinh hoạt từ ăn, uống, tắm, giặt, tưới cây… được cung cấp đầy đủ.

Chị KPá Hờ Nhất, thôn Kiến Thiết, xã Ea ChRang, huyện Sơn Hòa, Phú Yên nói: “Có nước này mừng lắm. Mấy bữa bơm nước được 15 phút tắt mà không có nước sài”.

Nhiều hộ dân khác trên địa bàn xã Ea Chà Rang cũng được tiếp nước sinh hoạt trong đợt này.Có nước người dân không còn cảnh đi bộ nhiều km ra suối để lấy nước về sử dụng như trước đây.Mọi sinh hoạt vì thế thuận tiện hơn rất nhiều.

Chị Nay Hờ Đen, thôn Độc Lập, xã Ea Chà Rang, huyện Sơn Hòa, Phú Yên cho biết: “Có giếng này đỡ lắm , không còn phải ra suối nữa”.

Giải quyết tình thế trước mắt, huyện Sơn Hòa đã khoan 30 giếng nước với độ sâu từ 60 – 100m tại các vùng thiếu nước thuộc các thôn, buôn ở các xã Phước Tân, Cà Lúi, Sơn Hội, Sơn Phước, Sơn Định và EaCh Rang; đồng thời lắp đặt máy bơm nước phục vụ nước sinh hoạt cho trên 10.000 hộ dân với tổng kinh phí 2,9 tỷ đồng.

Sự khan hiếm nước sạch ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống cũng như sức khỏe người dân. Do đó, việc kịp thời đưa nguồn nước sạch về tận buôn, làng đã giảm bớt gánh nặng và giúp bà con thuận tiện hơn vơi bớt khó khăn giữa mùa khô hạn./.

Đặng Dự


Lượt xem: 30

Trả lời