Giá xăng dầu giảm- Ngư dân Khánh Hòa phấn khởi vươn khơi

Cập nhật 08/8/2022, 16:08:06

 Cũng như nhiều địa phương ven biển trên cả nước, sau thời gian dài nằm bờ do giá xăng dầu tăng cao, đến nay khi giá xăng dầu hạ nhiệt bà con ngư dân tại Khánh Hoà đang rất phấn khởi, vui mừng. Thời điểm này, nhiều chủ tàu đang tất bật chuẩn bị cho chuyến ra khơi dài ngày tiếp theo. Ai cũng hy vọng về một chuyến biển thuận lợi, đánh bắt đạt sản lượng cao.

Cảng cá Hòn Rớ – TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa – nơi từng có khoảng 80% tàu cá buộc phải nằm bờ khi giá nhiên liệu tăng cao, thì 2 tuần trở lại đây ghi nhận không khí nhộn nhịp, tấp nập trở lại, khi trung bình mỗi ngày có từ 5 đến 10 lượt tàu thuyền cập và xuất bến. Giá xăng dầu giảm mạnh từ đầu tháng 7 vừa qua đã tác động mạnh mẽ đến tâm lý của bà con ngư dân, ai cũng phấn khởi, tất bật chuẩn bị vươn khơi trở lại sau nhiều tháng phải nằm bờ. Ngoài ra, thời điểm này, đang vào vụ cá nam, thời tiết thuận lợi cho hoạt động khai thác thuỷ sản, càng khích lệ ngư dân vươn khơi nhiều hơn.

 Ông Nguyễn Văn Nhớt – Thuyền trưởng tàu BR 99432, Khánh Hòa nói: “Xăng dầu giảm rất là mừng, giảm thế này thì bà con yên tâm vươn khơi chứ những chuyến trước đi là toàn lỗ thôi. Giá nhiêu liệu cao không bù được cho ngư dân”.

Sau khi giá xăng dầu giảm, tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa ghi nhận số lượng tàu làm thủ tục xuất bến tăng từ 15 đến 20% so với chuyến biển trước. Theo các ngư dân, giá dầu diesel thường chiếm đến 80 – 90% tổng chi phí chuyến biển. Bởi vậy, khi giá dầu diesel giảm giúp tàu công suất nhỏ khai thác ngắn ngày gần bờ, tiết kiệm được 1 – 3 triệu đồng mỗi chuyến biển. Tàu công suất lớn khai thác hải sản xa bờ dài ngày, tiết kiệm được hàng chục triệu đồng mỗi chuyến biển. Việc ngư dân trên toàn tỉnh tích cực ra khơi trở lại sau khi giá xăng, dầu được điều chỉnh giảm là tín hiệu khả quan, vừa tạo thu nhập ổn định vừa đảm bảo nguồn cung hải sản trên thị trường. Tại các cảng cá, cơ quan chức năng cũng tạo điều kiện thuận lợi nhất về các thủ tục pháp lý để ngư dân yên tâm ra khơi khai thác trong thời điểm này.

Ông Nguyễn Trung Hiếu – Trưởng Ban Quản lý Cảng cá Hòn Rớ – TP. Nha Trang, Khánh Hòa  cho biết: “Xăng dầu giảm ban quản lý cảng cũng gặp gỡ trao đổi, tuyên truyền với bà con, để giúp bà con yên tâm vươn khơi. Cũng hy vọng những chuyến biển này sẽ mang lại hiệu quả tốt cho bà con. Về phía cảng bố trí trực 24/24 để hỗ trợ bà con kịp thời về thủ tục pháp lý xuất nhập cảng”….

     Giá xăng dầu giảm tác động tích cực đến hoạt động khai thác thuỷ sản trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa và ở nhiều địa phương khác. Tuy nhiên, thực tế giá xăng dầu hiện vẫn ở mức cao nên hiệu quả đánh bắt của ngư dân chưa được như mong muốn. Trước đó, nhiều tàu nằm bờ nên các lao động đã chuyển đổi ngành nghề, tìm kiếm việc làm phù hợp hơn, bởi vậy việc tìm kiếm nhân công lao động trong thời điểm này cũng gặp nhiều khó khăn. Theo thống kê của Chi cục Thủy sản, toàn tỉnh Khánh Hòa có 3.212 tàu cá, trong đó có 700 tàu có chiều dài từ 15m trở lên, hoạt động khai thác thủy sản ở vùng khơi chủ yếu là tàu khai thác cá ngừ. Toàn tỉnh Khánh Hòa có khoảng 33.000 lao động làm việc trực tiếp trong ngành khai thác thủy sản.

(Đài Khánh Hòa)


Lượt xem: 1

Trả lời