Gấp rút thực hiện công tác chuẩn bị để triển khai dự án thành phần 1 đường bộ cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột

Cập nhật 16/10/2022, 08:10:06

Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 dài hơn 117 km, có tổng vốn đầu tư gần 22.000 tỷ đồng. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa có chiều dài dự kiến 32 km, điểm đầu là nút giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1; điểm cuối tại Km 32+000  thuộc địa phận xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, có thời gian thực hiện ngắn. Để đảm bảo theo đúng tiến độ cam kết, tỉnh Khánh Hòa đang gấp rút đẩy nhanh các giai đoạn liên quan để tháng 5-2023 sẽ khởi công dự án.

Để dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột sẵn sàng triển khai khi hoàn tất các quy trình, thủ tục, từ tháng 8, Bộ GTVT và UBND các tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk đã ban hành Quy chế phối hợp triển khai thực hiện dự án giai đoạn 1. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã ban hành quyết định giao Ban quản lí dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông làm Chủ đầu tư Dự án thành phần 1 thuộc dự án này. Ngay sau khi nhận quyết định, Ban quản lí đã tích cực triển khai các bước chuẩn bị cơ bản để đảm bảo tiến độ theo các mốc thời gian yêu cầu của Chính phủ. Đến thời điểm này, các gói thầu chuẩn bị dự án đã được kí kết. Các bước trong công tác khảo sát như: khảo sát địa hình địa chất, thủy văn, mỏ vật liệu xây dựng, bãi thải, khảo sát giao thông,… đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Ông Phạm Văn Hòa – Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Công tác khảo sát thì  về khảo sát thủy văn, địa hình đã hoàn thành 100%, còn địa chất thì 70%, bây giờ bắt đầu đến giai đoạn nền đường khó, còn 6km cuối tuyến, địa hình rất khó khăn và phức tạp, bây giờ lại đang mùa mưa cho nên anh em đưa máy lên thực hiện rất khó khăn, tuy nhiên các đơn vị và ban cũng rất quyết liệt triển khai, kể cả mưa anh em cũng khoan, cũng tranh thủ bữa nào không mưa thì khoan cả đêm để đảm bảo tiến độ. Một mặt nữa là ban cũng đã làm việc với địa phương , 8 xã đi qua, và UBND thị xã Ninh Hòa để triển khai công tác giải phóng mặt bằng”.

Song song với hoạt động khảo sát, hiện Ban quản lí đang gấp rút triển khai các nội dung phục vụ việc lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, phấn đấu hoàn thành trước ngày 25/10 để thẩm tra, thẩm định, phê duyệt dự án thành phần trước ngày 20/01/2023. Trong 2 ngày 6 và 7/ 10 vừa qua, Mặt trận tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với chủ đầu tư tổ chức hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư 8 xã trên địa bàn thị xã Ninh Hòa bị ảnh hưởng bởi Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột. Qua đó, đa số người dân đều thống nhất, ủng hộ chủ trương đầu tư dự án;  đồng thời mong muốn chủ đầu tư xem xét điều chỉnh thiết kế hầm chui phù hợp từng địa phương, có phương án đảm bảo an toàn giao thông và môi trường khu vực xung quanh.

Người dân xã Ninh Thân, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa nói: “Ninh Hòa hiện nay có 2 dự án cao tốc đi qua là cao tốc bắc nam đang triển khai, trong đó các địa phương đã góp ý nhiều trong thiết kế về khẩu độ các hầm chui, hiện nay thiết kế chỉ có 3,5m và 5m, tuy nhiên Ninh Hòa đa phần bà con sản xuất mía, cho nên việc vận chuyển thu mua các nông sản gặp khó khăn về với khẩu độ hầm về chiều rộng và cao, cho nên cao tốc bắc nam cũng như Khánh Hòa Buôn Ma Thuột thì bà con mong muốn cơ quan thiết kế và duyệt dự án xem xét chiều rộng 6m và chiều cao ít nhất 4m để tạo điều kiện cho bà con  thu mua nông sản trên cánh đồng của mình, đặc biệt là các xã Ninh Xuân, Ninh Thượng, Ninh Thân”.

 Xác định đây là dự án trọng điểm quốc gia và thời gian thực hiện ngắn nên Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh Khánh Hòa đã xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể nhằm bảo đảm tiến độ dự án và trình UBND tỉnh thông qua vào cuối tháng 8. Theo đó, công tác giải phóng mặt bằng bắt đầu triển khai từ tháng 8 năm nay đến tháng 12 sang năm sau. Việc giao nhận hồ sơ cọc mốc giải phóng mặt bằng ngoài thực địa được chia làm 3 đợt, thực hiện từ tháng 9/2022 đến tháng 1/2023. Công tác tổ chức cắm cọc ngoài hiện trường và bàn giao mặt bằng đợt 1 cho địa phương dự kiến sẽ triển khai ngay trong tháng 10 này. Qua khảo sát sơ bộ, tổng diện tích giải phóng mặt bằng để triển khai cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột đoạn qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa khoảng 345 ha; có 364 trường hợp bị ảnh hưởng, trong đó có 280 trường hợp thuộc diện tái định cư./.

Minh Trúc – Nguyễn Nam – Hùng Chinh


Lượt xem: 3

Trả lời