Gấp rút bảo vệ đàn Vọoc chà vá chân đen ở rừng phòng hộ ven biển Thuận Nam

Cập nhật 22/4/2020, 08:04:16

Những ngày gần đây, đàn Voọc Chà Vá chân đen liên tục xuất hiện ở khu vực rừng phòng hộ ven biển huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận với số lượng ước tính 20 đàn, khoảng 200 con. Đây là một trong những loài linh trưởng thuộc nhóm nguy cấp, quý hiếm cần được bảo vệ. Điều đáng quan tâm là đàn Voọc Chà Vá xuất hiện rất gần khu vực tuyến đường ven biển, gần khu vực rẫy của người dân địa phương nên dễ bị phát hiện, do đó công tác theo dõi và bảo vệ cần được gấp rút triển khai.        

   

Theo Ban quản lý rừng phòng hộ ven biển huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận, đã nhiều năm, đàn Voọc Chà Vá chân đen sinh trưởng trên núi đá cao. Gần đây, do nắng hạn kéo dài, vùng này không có nước uống và thức ăn, nên đàn Voọc đã di chuyển xuống các tiểu khu rừng gần cung đường ven biển để lưu trú và tìm nước uống, thức ăn cạnh rẫy của người dân. Theo kết quả kiểm đếm ban đầu, hiện có 200 cá thể Voọc Chà Vá chân đen có lông màu đen, mặt trắng, đuôi trắng, con lớn nặng khoảng 10 kg, chia thành 20 đàn thường xuất hiện tại lâm phần thuộc địa bàn các xã Phước Dinh, Phước Diêm và Phước Minh.

Ông Lê Văn Hiệp, Phó Trưởng phòng Kỹ thuật, Ban Quản lý rừng phòng hộ ven biển Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận cho biết: “Do thiếu thức ăn, nước uống nên các đàn vọoc tập trung xuống đây, dọc tuyến đường ven biển nên đàn voọc dễ phát hiện. Các đàn voọc tập trung thành đàn nhỏ từ 10-15 con, xuất hiện vào buổi sáng sớm và chiều tối trên những sườn núi đá lưng chừng để tìm kiếm thức ăn. Con đầu đàn thường ngồi cảnh giới trên cây cao, khi thấy người xuất hiện thì kêu rít lên báo hiệu cho cả đàn ẩn nấp. Hướng mà để bảo vệ thì chúng tôi cử người theo dõi 24/24, đi kiểm tra, tuyên truyền người dân để nâng cao ý thức bảo vệ loài động vật này”.

Lực lượng Kiểm lâm cho biết, Voọc Chà Vá chân đen thường sinh sống ở khu vực Nam Trường Sơn của Việt Nam và vùng miền núi Campuchia lân cận với Việt Nam. Đây là một trong những loài linh trưởng thuộc nhóm nguy cấp, quý hiếm cần được bảo vệ. Ngay sau khi phát hiện đàn Voọc xuất hiện trên địa bàn, để ngăn chặn tình trạng săn bắn Voọc, Ban quản lý rừng phòng hộ Thuận Nam đã cử lực lượng bảo vệ rừng ở hai trạm Bàu Ngứ và Thơm Tàu túc trực, luân phiên tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền và vận động người dân trong vùng hỗ trợ đơn vị trong công tác bảo vệ, nhằm tạo môi trường sống cho đàn Voọc phát triển.

Ông Huỳnh Tiến Dũng, Hạt phó Hạt Kiểm lâm Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận cũng cho biết: “Lực lượng kiểm lâm chúng tôi tăng cường lực lượng bố trí anh em phối hợp với tổ cộng đồng tổ chức tuần tra thường xuyên nhằm mục đích bảo vệ loài động vật quý hiếm này trước nguy cơ bị truy lùng từ các đối tượng xấu và đề xuất phương án, kinh phí để duy trì hoạt động tuần tra, truy quét, bảo vệ thật nghiêm, giữ môi trường sống cho đàn vooc”.

Các hộ dân ở xã Phước Diêm có chăn nuôi dê trên núi thuộc Tiểu khu 213 cho biết, đàn Voọc rất nhanh nhẹn, có khi xuống tận chân núi, vào chòi rẫy của người dân để tìm thức ăn và nước uống nhưng không xâm hại đến hoa màu và cây trồng trên rẫy của dân. Những ngày qua, nghe cơ quan chức năng tuyên truyền về động vật quý hiếm này, bà con hưởng ứng, không ai có hành động xâm hại đàn Voọc, nếu nhìn thấy người lạ xuất hiện trong vùng và nghi là đối tượng săn bắt thú rừng, sẽ báo cho xã biết, để kiểm tra, ngăn chặn.

Anh Nguyễn Văn Sang- Xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận nói: Như chúng tôi mỗi khi đi lùa dê, lùa bò thì cũng chú ý quan sát bảo vệ đàn vooc. Hễ thấy người lạ mặt là báo liền về lực lượng kiểm lâm và ban quản lý rừng kịp thời can thiệp bảo vệ đàn vooc.

Hiện tại, UBND tỉnh Ninh Thuận đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng phương án điều tra, khảo sát đối với đàn Voọc Chà Vá chân đen để có cơ sở quản lý và bảo vệ. Sắp tới, sẽ thông báo và chọn đơn vị có chuyên môn nghiên cứu, điều tra số lượng, tập tính, cách di chuyển của đàn Voọc Chà Vá để có hướng bảo vệ lâu dài, tạo môi trường thuận lợi cho đàn Voọc cư trú, phát triển số lượng./.

Minh Tuấn- A Xuyến


Lượt xem: 65

Trả lời