Đức Phổ vỡ đê sông uy hiếp hàng trăm ha ruộng

Cập nhật 23/12/2018, 19:12:25

Đợt mưa lũ vừa qua, một số đoạn đê sông trên địa bàn xã Phổ Minh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi bị vỡ và sạt lở uy hiếp hàng trăm héc ta ruộng của nông dân địa phương. Chính quyền xã đang khẩn trương khắc phục để bước vào sản xuất vụ Đông – Xuân 2018 – 2019.

Tuyến đê sông Thoa có nhiệm vụ ngăn nước mặn xâm nhập đồng ruộng và là đường giao thông của người dân địa phương. Trong đợt mưa lớn vừa qua, nước lũ gây vỡ đê với chiều dài khoảng 40m, cuốn trôi khoảng 1.200m3 đất chính quyền xã đắp sau mùa mưa lũ năm 2017. Điều đáng lo ngại là điểm sạt lở nằm gần cửa biển Mỹ Á gây nguy cơ nước mặn xâm nhập đồng ruộng khi nước triều dâng cao làm ảnh hưởng khoảng 60ha ruộng canh tác lúa của người dân địa phương.

Ông Phan Nhọc Dậu, ở thôn Hải Môn, xã Phổ Minh, Đức Phổ, Quảng Ngãi cho biết “Hộ nhà tôi có 6 sào ở cánh đồng này nhưng mà bây giờ bờ nó lở, sạt sệ. Bờ đê nước mặn như thế này mà sạt lở thì thôi thôi, gia đình tôi cũng không có nguồn gì làm thêm để mà thu nhập hết. Cho nên, hễ làm hổng được thì không có nguồn gì để mà sinh

Theo báo cáo của UBND xã Phổ Minh, đợt mưa lũ vừa qua làm vỡ 5 đoạn đê các con sông như: Trà Câu, sông Trường, sông Rớ và sông Thoa với tổng chiều dài hàng trăm mét, uy hiếp hơn 100ha ruộng, gây khó khăn cho việc xuống giống vụ Đông – Xuân 2018 – 2019.

Bên cạnh đó, nước lũ cũng gây sạt lở nhiều điểm đê trên các sông, làm hư hại nhiều công trình xây dựng trên địa bàn. Nguyên nhân chủ yếu là do những đoạn đê này đắp bằng đất nên bị hư hại mỗi khi đến mùa mưa lũ, làm ảnh hưởng đến cuộc sống, gây thiệt hại nặng cho người dân địa phương.

Ông Võ Tấn Điệp – Chủ tịch UBND xã Phổ Minh, Đức Phổ, Quảng Ngãi cho biết “Để mà đảm bảo cho bà con nông dân gieo sạ thì Ủy ban nhân dân xã sẽ tổ chức khắc phục bằng biện pháp đổ đất và đóng cọc tre để mà khắc phục tạm thời cho bà con nông dân gieo sạ trong vụ Đông – Xuân sắp tới.

Phổ Minh là xã vùng trũng thấp ở huyện Đức Phổ với nhiều con sông chảy qua địa bàn. Hầu hết những đoạn đê sông được đắp bằng đất nên thường bị vỡ khi xảy ra lũ lớn, gây thiệt hại đáng kể. Việc đầu tư xây dựng kiên cố để tránh xảy ra tình trạng vỡ đê là việc làm thiết yếu nhằm ổn định cuộc sống và sản xuất của người dân địa phương/.

Minh Kỳ


Lượt xem: 84

Trả lời