Đức Phổ (Quảng Ngãi) tăng cường chống dịch cúm gia cầm

Cập nhật 26/2/2017, 05:02:13

 Từ trung tuần tháng 2, ở xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi đã xuất hiện 2 ổ dịch cúm A-H5N6 trên đàn gia cầm. Tiếp đo,  gia cầm lại bị chết ở xã Phổ Châu. Trước thực tế này, Ngành thú y đang phối hợp với địa phương tăng cường chống dịch, ngăn chặn dịch cúm lây lan.

Xã Phổ Cường- nơi xảy ra dịch cúm gia cầm đầu tiên ở tỉnh Quảng Ngãi trong năm 2017. Sau khi đàn vịt 1660 con của hộ chăn nuôi Trần Thị Thu ở thôn Mỹ Trang bị dịch cúm thì đến đàn gà 4500 con của hộ chăn nuôi Trần Anh Phi ở thôn Nga Mân. Theo chỉ đạo của Chi cục Thú y và của huyện Đức Phổ, Trạm thú y huyện kết hợp với xã Phổ Cường đã tiến hành tiêu hủy đàn gia cầm, đồng thời phun hóa chất để tiêu độc , khử trùng, khoanh vùng ổ dịch. Mặt khác, lực lượng thú y xã Phổ Cường cũng đã tiếp nhận 16.500 liều vắc xin để tiêm cho đàn gia cầm trên địa bàn xã.

Ông Nguyễn Văn Cẩm, Nhân viên Thú y xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ ( Quảng Ngãi) nói: “Sau tiêu hủy chúng tôi đã tiếp nhận 16.500 liều vắc xin và đã tiến hành tiêm phòng 16 nghìn liều vắc xin cho đàn vịt trên địa bàn”.

Trong năm 2016, cũng như các huyện trong tỉnh, ở huyện Đức Phổ, việc tiêm vắc xin phòng dịch cúm gia cầm chỉ trên đàn vịt. Sau tết nguyên đán Đinh Dậu, dịch cúm xuất hiện ở Đức Phổ cả trên đàn vịt lẫn đàn gà đều chưa được tiêm phòng dịch cúm gia cầm. Một khi dịch cúm xảy ra, việc trước tiên là khoanh vùng dập dịch rồi tiến đến là tiêm vắc xin phòng dịch cúm cho đàn gia cầm ở địa phương. Nhưng có một thực tế là số vắc xin được cấp thấp hơn nhiều so với đàn gia cầm. Như ở Phổ Cường, với lượng vắc xin được cấp cũng chỉ đủ tiêm phòng cho trên 50% đàn gia cầm ở địa phương.

Ông Trần Nguyên Giang, Chủ tịch UBND xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ ( Quảng Ngãi) cho biết: “Với số lượng vắc xin được cấp là 16500 liều, chỉ đủ tiêm phòng cho trên 50% đàn gia cầm trên địa bàn. Do vậy, mong cấp trên hỗ trợ vắc xin kịp thời để chống dịch”.

Đức Phổ cũng như nhiều huyện trong tỉnh có đàn gia cầm khá lớn. Trong năm 2016, lượng vắc xin mà Chi cục thú y Quảng Ngãi cấp để tiêm phòng cho đàn vịt nên đàn gà chưa được tiêm. Mặt khác, sau đợt tiêm phòng lần 2 năm 2016, nhiều hộ chăn nuôi tái tạo đàn gia cầm nhưng chưa được tiêm phòng. Đây là thực tế đòi hỏi việc tiêm phòng phải được triển khai tập trung hơn trên cả đàn gà và đàn vịt mới tái tạo đàn chưa được tiêm phòng.

Dịch cúm gia cầm đang xảy ra và nguy cơ  dịch lây lan ra diện rộng trên đàn gà chưa được tiêm phòng ở huyện Đức Phổ là rất lớn. Do vậy, cùng với việc tiêm lượng vắc xin đã được cấp, huyện Đức Phổ cần nhanh chóng thống kê số lượng đàn gia cầm cần tiêm phòng để báo cho ngành thú y cấp ngay lượng vắc xin để tập trung tiêm phòng khống chế dịch cúm A-H5N6 lây lan.

Quý Cầu- Thanh Trung


Lượt xem: 97

Trả lời