Dưa Nam Mỹ trên đất Đạ Sar

Cập nhật 06/1/2017, 07:01:10

Cùng với nhiều loại cây trồng khác, dưa Nam Mỹ là loại cây trồng mới được du nhập tại thành phố Đà Lạt thời gian qua, nhờ phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, không tốn nhiều công chăm sóc và mang lại hiệu quả kinh tế cao, loại dưa này cũng đang bén rễ trên đất Đạ Sar, huyện Lạc Dương, giúp nông dân làm giàu chính đáng. Ghi nhận của nhóm phóng viên thời sự.

Vườn dưa hấu Nam Mỹ hay còn được là đưa Pepino được gia đình anh Nguyễn Phương trồng thử nghiệm trên vườn nhà tại thôn Đạ Đum 2 Xã Đạ Sar huyện Lạc Dương. Sau hơn 4 tháng đầu tư chăm sóc, đến nay vườn đưa này đã đơm hoa kết trái và đem lại nguồn thu nhập rất khả quan cho gia đình.

Anh Nguyễn Phương, Thôn Đạ Đum 2 Xã Đạ sar huyện Lạc Dương cho biết: “cái cây này thì mình thấy những người ở Đà Lạt trồng hiệu quả, nên thử nghiệm, thấy rất hiệu quả, bước đầu thấy phù hợp với thời tiết, khí hậu ở đây, năng suất rất hiệu quả”.

Là loại cây trồng mới được một số nông dân ở thành phố Đà Lạt nhập về và trồng thử nghiệm, sau những lần tham khảo và nghiên cứu, nhận thấy đây là loại cây có tiềm năng, lại thích hợp với điều kiện thổ nhưỡng tại địa phương, anh Nguyễn Phương đã quyết định đầu tư trồng hơn 5000 gốc. Ưu điểm của loại dưa này là không tốn nhiều công chăm sóc, nếu trồng theo đúng quy trình kỹ thuật, thì dưa sẽ cho sản lượng cao và đặc biệt là ngày nào cũng cho thu hoạch.

Anh Nguyễn Thừa Long – Người lao động nói: Ở đây công việc của em là kiểm tra cây, ví dụ như cắt tỉa đọt để cây phát triển vừa phải để cho quả sai. Nói chung cây này thì cũng để trồng, chăm sóc cũng không khó lắm….

Nhờ được đầu tư bài bản và áp dụng theo tiêu chuẩn ViepGap, cùng với hệ thống nhà lưới, nhà kính hiện đại, có hệ thống tưới nhỏ giọt. Dưa được trồng trên luống cao 20 cm, rộng 1,5 m, mỗi luống 2 hàng, trong rất đẹp mắt. Anh Nguyễn Phương cho biết, hiện tại với diện tích này, trung bình mỗi ngày anh thu hoạch 100 kg, với giá bán tại vườn 50 ngàn đồng/ kg. Đặc biệt để đáp ứng nhu cầu tham quan của người dân và du khách, vườn dưa Nam Mỹ của anh Nguyễn Phương cũng mở cửa đón khách đến trải nghiệm, tìm hiểu và hái sản phẩm ăn ngay tại vườn.

Chị Võ Bích Nhuần – Người tiêu dùng nói: “Ở TP Đà Lạt cũng có, nhưng ở đây mình thấy quả to hơn, trái đẹp hơn, ăn thì ngọt nên mình chọn vườn này mua để cung cấp cho thị trường, thấy loại cây này hiện nay thì thị trường rất ưa chuộng”.

Trước nhu cầu sử dụng sản phẩm sạch, an toàn của người tiêu dùng, hiện dưa của gia đình anh Nguyễn Phương sau khi thu hoạch vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ của thị trường, vì thế anh dự kiến tiếp tục trồng  4 sào nữa để mở rộng sản xuất để vừa cung cấp cho thị trường, vừa đáp ứng nhu cầu tham quan trải nghiệm của du khách. Bởi đây chính là hướng đi tất yếu nhằm góp làm phong phú đa dạng các lại cây trồng ở địa phương để nâng cao thu nhập và làm giàu chính đáng./.

Tuyết Ngọc – Văn Danh


Lượt xem: 142

Trả lời