Du lịch Khánh Hòa: Làm gì để duy trì khách trọng điểm

Cập nhật 02/11/2018, 07:11:33

Mặc dù kết quả tăng trưởng về lượng khách đến Khánh Hòa đạt khá tốt trong 3 quý của năm 2018 nhưng diễn biến của thị trường khách trong tháng 10 này khiến ngành du lịch không khỏi lo ngại về mùa du lịch cuối năm cũng như đầu năm tới. Trước áp lực cạnh tranh về điểm đến, chia sẻ thị phần, ngành Du lịch Khánh Hòa đang đứng trước yêu cầu nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, bảo đảm hạ tầng mới có thể duy trì lượng khách ổn định, nhất là thị trường khách trọng điểm, hướng đến tăng trưởng bền vững.

Theo đánh giá của doanh nghiệp du lịch, tháng 10 được xem là khoảng thời gian “giáp hạt”, chuyển giao giữa mùa cao điểm hè, lễ Quốc khánh 2/9 với mùa nghỉ đông cuối năm. Hiện tại, tình hình khách du lịch đến Nha Trang – Khánh Hòa khá vắng vẻ. Trong đó, 3 nguồn khách trọng điểm gồm: Nga (đứng thứ 2 trong tổng lượng khách quốc tế) sau 9 tháng chỉ tăng hơn 3%. Khách Việt sau 10 tháng chỉ tăng gần 0,8%. Riêng khách Trung Quốc, sau 9 tháng tăng gần 57% thì đến tháng 10 đã bắt đầu hạ nhiệt và dự kiến giảm từ 10 – 30% trong những tháng tới. Nguyên nhân khách quan là do tình hình kinh tế của Trung Quốc không thuận lợi.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa cho biết: “Các hãng lữ hành outbound đưa khách từ Trung Quốc sang Việt Nam thì đang có chiều hướng giảm vì lý do về tiền tệ, nhân dân tệ sụt giảm và kinh tế của Trung Quốc cũng đang gặp khó khăn vì những bó buộc của Mỹ cho nên các hãng lữ hành outbound ra các nước từ Trung Quốc thì đắn đo về nguồn kinh phí sao cho có lãi, cho nên họ rất dè dặt, không đặt phòng cho những tháng tới nhiều và cũng do dự đưa khách đi du lịch các nước, trong đó có Việt Nam chúng ta”.

Một nguyên nhân khách quan khiến ngành du lịch lo ngại giữ được nguồn khách trọng điểm là sự cạnh tranh giữa các tỉnh, thành phát triển du lịch ở Việt Nam. Các hãng lữ hành lớn chuyên đón khách Nga đang mở rộng quy mô hoạt động ở Phú Quốc. Tương tự, ngoài Phú Quốc, khách Trung Quốc có xu hướng tăng dần sang Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và một số nơi khác. Khách nội địa tuy bão hòa ở Khánh Hòa nhưng lại tăng mạnh ở Bình Định, Phú Yên, Ninh Thuận. Ngoài bị chia sẻ thị phần bởi các điểm đến mới nổi, sự quá tải về hạ tầng giao thông đô thị, du lịch đã khiến du lịch Khánh Hòa mất điểm với du khách.

Bà Võ Thị Bích Chi, Người dân Nha Trang tâm sự:”Mình thấy nhất là buổi tối, xe du lịch chạy dọc , mình giờ không thích xuống đường biển buổi tối, dọc đó là kẹt xe, không còn không khí thoải mái mà đi dạo biển như xưa nữa nên mình ít đi buổi tối dạo biển nữa trước thì hay đi, giờ đi dọc từ tháp Trầm Hương đi xuống Trần Quang Khải toàn xe du lịch 52 chỗ ngồi, mình mong có những tuyến đường giới hạn bớt xe để mình có thể đi thoải mái hơn.”

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang – Khánh Hòa cho biết: “Chúng ta có 2 loại hạ tầng, hạ tầng cứng là giao thông, các phương tiện đi lại : đường bộ, đường thủy, đường hàng không, tàu hỏa… phải thông thoáng, phải phù hợp với đẳng cấp du khách chọn đến với NT và đến các điểm đến của NT-KH chúng ta và một cái rất quan trọng là phần mềm của cơ sở hạ tầng đó là các khách sạn, cơ sở lưu trú, vui chơi, giải trí…, các sản phẩm về du lịch nói chung thì chúng ta phải chuẩn bị sản phẩm cho thật tốt”.

Bên cạnh củng cố về hạ tầng du lịch, chính sách giá hợp lý và linh hoạt cho từng dòng khách trọng điểm cũng là yếu tố quan trọng để thu hút khách. Việc làm mới và đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ sẽ giúp giữ chân khách dài ngày hơn, tăng thời gian lưu trú, tăng doanh thu. Trước dự báo không mấy khả quan của thị trường trong thời gian tới sẽ giúp ngành du lịch có giải pháp tìm kiếm, khai thác thêm nguồn khách mới để dự phòng, góp phần giảm thiểu rủi ro do biến động thị trường khách trọng điểm.

Thu Trang – Ngọc Ánh.


Lượt xem: 45

Trả lời