Đồng Xuân: Xuất hiện bệnh lở mồm long móng trên đàn bò

Cập nhật 13/3/2018, 16:03:37

Không chỉ ở Gia Lai, hiện nay, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp khiến bệnh lở mồm long móng cũng đã xuất hiện tại tỉnh Phú Yên, cụ thể là tại một số xã trên địa bàn huyện miền núi Đồng Xuân. Hiện ngành chức năng địa phương, đang tập trung triển khai các biện pháp ngăn chặn, không để bệnh lây lan ra diện rộng.

 Tổng đàn bò của xã Xuân Sơn Bắc là gần 900 con, ban đầu bệnh lở mồm long móng chỉ xuất hiện ở một hộ thôn Tân Phước, nhưng sau đó bệnh nhanh chóng lây lan sang 6 hộ cùng thôn với 14 con bò mắc bệnh. Ngành chức năng đã tiến hành lấy mẫu kiểm tra, đồng thời phun thuốc tiêu độc, khử trùng bao vây ổ dịch. Đến nay, ngành thú y xã đã tiêm hơn 550 liều văcxin tuýp O và tuýp A. Hiện nay, Trạm Thú y huyện cũng phân bổ 1.200 lít thuốc sát trùng và hơn 4.000 liều vắc xin tuýp O, A cho các xã có dịch tổ chức tiêu độc, khử trùng, tiêm phòng bao vây ổ dịch ở những vùng có nguy cơ lây nhiễm cao.

 Anh Võ Hùng Vinh, Cán bộ thú y xã Xuân Sơn Bắc, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên cho biết: “Nhận được tin báo từ người dân, tôi đã tham mưu với lãnh đạo tiến hành tổ chức phun thuốc sát trùng, bao vây ổ dịch, tiến hành nhận thuốc sát trùng và văcxin từ trạm thú y về tiếp tục tiêm phòng bao vây ổ dịch”.

Ông Trần Giang Nam, PCT UBND xã Xuân Sơn Bắc, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên cũng cho biết: “Xã có kế hoạch tuyên truyền vận động người dân ý thức chấp hành các biện pháp phòng ngừa, nghiêm cấm vận chuyển buôn bán bò trên địa bàn, đồng thời tiến hành ngay việc tổ chức tiêm phòng lở mồm long móng và bệnh tụ huyết trùng đợt 1 năm 2018”.

Theo Trạm thú y huyện Đồng Xuân, mặc dù hiện nay bệnh lở mồm long móng trên đàn bò đã được khống chế, nhưng không vì thế mà lơ là, bởi nguy cơ tái phát vẫn còn rất cao. Huyện Đồng Xuân đang khẩn trương triển khai các biện pháp tuyên truyền vận động bà con, phòng ngừa hiệu quả, khống chế không để dịch bệnh lây lan./.

Khắc Sĩ


Lượt xem: 56

Trả lời