Đóng tàu lớn vươn khơi

Cập nhật 23/2/2018, 14:02:28

Khi nguồn hải sản ven bờ ngày càng cạn kiệt, thì việc đóng tàu lớn vươn khơi là hướng làm ăn tất yếu của ngư dân. Những năm gần đây, với chủ trương hỗ trợ dầu của Nhà nước cho tàu thuyền đánh bắt xa bờ nên việc đánh bắt của ngư dân càng thuận lợi hơn.

Ở vùng biển Quảng Ngãi, những năm gần đây ngư dân có xu hướng đóng tàu lớn để vươn khơi, đủ sức đánh bắt ở vùng ngư trường xa. Thông qua nguồn vốn vay theo Nghị định 67 và nguồn vốn tích góp, ngư dân đóng tàu lớn công suất từ 400CV trở lên ngày càng nhiều. Một số ngư dân không chỉ đóng tàu đánh bắt hải sản mà còn đóng thêm tàu đáp ứng cho dịch vụ hậu cần nghề biển. Những con tàu công suất lớn đủ sức vươn ra khơi xa trở thành niềm tự hào của ngư dân, của những làng chài lâu rồi lấy biển khơi làm đất sống.

 Ngư dân Nguyễn Anh, xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi cho biết: “Tui có 2 chiếc tàu, công suất 504 CV, tàu 402 CV và một tàu hậu cần 306 CV đánh bắt ở vùng biển từ Quảng Bình trở vào. Năm rồi nguồn hải sản đánh bắt được tính ra không khá hơn năm trước nhưng giá thu mua khá cao”.

Để việc vươn khơi đánh bắt hải sản hiệu quả, Ngành nông nghiệp đã đẩy mạnh việc mở các lớp bồi dưỡng thuyền viên, các địa phương xây dựng các hợp tác xã nghề cá, các tổ ngư dân đoàn kết trên biển để chia sẻ kinh nghiệm đánh bắt và hỗ trợ nhau khi gặp bão tố hay gặp tàu nước ngoài xâm phạm vùng biển, hành hung ngư dân. Đặc biệt là Quỹ hỗ trợ ngư dân và chương trình hỗ trợ dầu cho tàu thuyền đánh bắt hải sản vùng biển xa của nhà nước với tổng kinh phí gần 70 tỷ đồng đã tạo thuận lợi cho ngư dân ra khơi đánh bắt. Những vùng ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, Nhà giàn ĐK1, vùng biển phía Bắc trở thành lối đi về quen thuộc của những con tàu của ngư dân Quảng Ngãi.

Ngư dân Trần Mười, xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi cũng nói: ‘Tui có con tàu công suất 410CV hành nghề lưới chuồn rê ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa. Năm 2017, nhà nước đã hỗ trợ cho tôi 4 đợt dầu trị giá 300 triệu đồng để ra khơi đánh bắt”.

Việc đóng tàu lớn vươn khơi đã đem lại nguồn lợi đáng kể cho các huyện ven biển và huyện đảo Lý Sơn. Năm 2017, toàn tỉnh đã khai thác được trên 183.800 tấn hải sản, tăng 7,8% so với năm 2016. Nguồn lợi từ kinh tế biển đã cải thiện đáng kể cuộc sống của ngư dân.

Ông Dương Văn Tô – Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Ngãi cho biết: “Trước đây tàu công suất 90CV, 150CV là lớn còn bây giờ tàu công suất 900CV, 1000CV cộng với thời tiết nên nhiều cửa biển bị bồi lấp. Năm 2018, sẽ tiếp tục triển khai các dự án Mỹ Á, mở rộng cảng cá Tịnh Kỳ để tạo điều kiện cung ứng dịch vụ hậu cần nghề biển”.

Đóng tàu lớn vươn khơi là xu thế tất yếu của nghề biển ở Quảng Ngãi. Đi đôi với việc đóng tàu lớn là đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng dịch vụ nghề cá cũng như làm tốt các chính sách hỗ trợ cho ngư dân để bà con yên tâm bám biển đánh bắt hải sản làm giàu, tạo nguồn nguyên liệu cho các nhà máy chế biến và góp phần bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc trên Biển Đông./.

Quý Cầu – Thanh Trung


Lượt xem: 39

Trả lời