Đơn giản hóa thủ tục hành chính-vì lợi ích của công dân

Cập nhật 06/9/2013, 13:09:38

Đây là Đề án rất quan trọng, khi triển khai sẽ tạo điều kiện cho công dân thực hiện các thủ tục hành chính đơn giản nhất.

 

Sáng 6/9, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020 ( gọi tắt là Ban chỉ đạo 896) tổ chức lễ ra mắt và tiến hành họp phiên đầu tiên thảo luận quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo. Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban chỉ đạo chủ trì phiên họp.

Ngày 8/6/2013, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 896, phê duyệt Đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu quốc gia liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013-2020. Theo đó, thành lập Ban Chỉ đạo và Văn phòng Ban Chỉ đạo thực hiện Đề án do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm Trưởng ban.

Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ ban hành, sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động; phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện đề án; cho ý kiến đối với các sản phẩm của đề án để các bộ ngành hoàn thiện trình Chính phủ xem xét, quyết định. Riêng đối với việc xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin. Nội dung công việc của Ban Chỉ đạo là hoàn thiện cơ sở pháp lý cho việc cấp số định danh cá nhân và cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; các hoạt động để hệ thống hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân; các hoạt động để rà soát thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và triển khai các Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đây là Đề án rất quan trọng, khi triển khai sẽ tạo điều kiện cho công dân thực hiện các thủ tục hành chính đơn giản nhất. Đồng thời đảm bảo cho công dân chỉ phải khai thông tin về nhân thân một lần duy nhất với các cơ quan hành chính. Trong đó, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là quan trọng nhất để từ đó chúng ta có số định danh cá nhân.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: “Mục đích lớn nhất của các cơ quan nhà nước là tạo điều kiện thuận lợi cho công dân trong giải quyết thủ tục hành chính, giấy tờ công dân. Đây là vấn đề rất lớn, liên quan đến các cấp các ngành nên phải có Ban chỉ đạo đủ mạnh để triển khai với tinh thần trách nhiệm là phải cách cách hành chính để tạo thuận lợi cho nhân dân và thực sự là cuộc cách mạng về quản lý dân cư ở nước ta. Đây cũng là tiền đề để xây dựng Chính phủ điện tử cũng như tạo điều kiện cho công dân, phù hợp với thông lệ quốc tế như các nước phát triển đang làm”.

Theo yêu cầu của đề án, đến hết năm 2015 phải xây dựng trung tâm dữ liệu và xây dựng hạ tầng kỹ thuật đến cấp xã cho toàn quốc. Tổng số tiền đầu tư của Dự án khoảng 3.500 tỷ đồng../.

Theo VOV


Lượt xem: 44

Trả lời