Độc đáo những ngôi nhà tái chế ở Khánh Hòa

Cập nhật 22/2/2017, 14:02:07

 Làm thế nào để cải tạo, giảm thiểu tối đa các rác thải mà con người đang thải ra môi trường hàng ngày. Đó là vấn đề trăn trở trong suốt thời gian dài. Trước vấn đề đó, nhiều doanh nghiệp, khu du lịch đã sáng tạo ra những mô hình, ngôi nhà tái chế từ rác thải để du khách tham quan và nghỉ dưỡng khi đến với Thành phố du lịch Nha Trang. Rác thải nhưng không phải phế thải, và sẽ không còn gây hại cho môi trường sau khi chúng đã được tái chế thành những vật dụng hữu ích.  Đó là những ý tưởng hay, giúp hồi sinh những rác thải tưởng chừng như bỏ đi.

 

 Nằm ở trung tâm thành phố Nha Trang, khách sạn này được xây dựng từ vỏ container cũ kết hợp với nhiều vật liệu tái sử dụng. Ngôi nhà có tất cả các tiện nghi hiện đại của một ngôi nhà truyền thống. Các cabin trong container là giường được thiết kế thu gọn, xinh xắn. Cùng với đó, khác với những khách sạn thông thường, hành lang của khách sạn container được thiết kế giống như những cây cầu ngập tràn ánh sáng, xung quanh được bao bọc bởi những hàng cây xanh, mang đến cho du khách sự thư thái, gần gũi, thân thiện với thiên nhiên. Ý tưởng kiến trúc độc đáo này đã từng được đánh giá cao trên các tạp chí trong và ngoài nước.

Một du khách đến từ  Hồng Kông nói: “Tôi thật sự ấn tượng với không gian này. Tôi tìm thấy khách sạn trên một trang website và khi đến Nha Trang tôi nhất định phải ở đây. Nơi đây cho một cảm giác rất đặc biệt, mở cửa sổ ra tôi như chạm tay được tới bầu trời, mọi thứ khá gần gũi, thân thiện. Cách thiết kế khá đặc biệt nhưng vẫn mang nét truyền thống Việt Nam”.

Kiến trúc sư Ngô Tuấn Anh – Chủ khách sạn Ccasa, thành phố Nha Trang cho biết: “Mình xuất phát từ ý tượng muốn tạo ra 1 gia đình cho khách, bản chất của nó như 1 gia đình, mình muốn khách vào đây như anh em 1 nhà, những không gian container là những cái giường, không gian bên ngoài là bếp ăn, nó rất tiện nghi giống như 1 gia đình và mọi người quây quần bên nhau. Container mình can thiệp rất ít, mình chỉ cắt các khung cửa sổ thôi, chứ không đụng chạm gì hết. nhưng đưa đến cho mình hiệu quả từ không gian này, rất phù hợp, điện, ánh sáng những cái mình cảm thấy tự nhiên hòa hợp vào thôi”.

Không riêng vỏ container cũ, tại khu du lịch Đảo khỉ trên Vịnh Nha Phu các vỏ chai rượu, hộp thuốc, vỏ dừa, lốp xe hay lon bia cũng được chế tạo thành những ngôi nhà độc đáo. Ngôi nhà được làm từ 12.000 vỏ chai rượu và hàng ngàn mảnh san hô, vỏ ốc lớn nhỏ. Đặc biệt, mái nhà được làm từ những vỏ hộp sữa du khách bỏ lại. Hay các phòng nghỉ mà tất cả các vật dụng từ giường, tủ, bàn ghế cho tới kệ đựng đồ, bệ rửa mặt, tranh trang trí đều gắn liền với những lốp xe phế thải. Trong năm nay, khu du lịch sẽ đưa vào hoạt động khoảng 10 căn nhà nghỉ tái chế như thế này. Không chỉ đơn giản để phục vụ du khách mà những sản phẩm kỳ công này như muốn truyền đi thông điệp ý nghĩa về bảo vệ môi trường.

Anh Lê Phú Điệp – Giám đốc khu du lịch Đảo Khỉ cho biết: “Với khách du lịch chúng tôi những sản phẩm làm từ chất phế thải, chúng tôi đã cho thu gom và vận động cán bộ để làm ra công trình phục vụ khách tham quan với mục đích là để quảng bá tuyên truyền đến du khách bảo vệ môi trường, dùng các chất phế thải làm ra những vật dụng hữu ích trong cuộc sống chúng ta, kêu gọi tất cả mọi người cùng chung tay bảo vệ tốt hơn”.

Khách sạn container, ngôi nhà tái chế, vườn môi trường… như một tác phẩm nghệ thuật mà du khách vừa có thể tận hưởng kì nghỉ của mình, vừa hiểu thêm về ý nghĩa của việc tái chế những vật liệu bỏ đi thành những món đồ hữu ích. Qua đó cũng kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường, sống hòa hợp với thiên nhiên.

Như Quỳnh – Mạnh Cường – Đình Thông

 

 


Lượt xem: 207

Trả lời