Dấu ấn Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đảo Sơn Ca

Cập nhật 09/2/2018, 15:02:47

Trong chuyến công tác chuyển quà Tết ra các điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa vào dịp cuối năm vừa qua, phóng viên chúng tôi đã có dịp ghi lại những hình ảnh, câu chuyện về công việc, đời sống của quân và dân nơi đảo xa. Và một trong những điều đặc biệt chúng tôi muốn chuyển đến quý khán giả đó chính là công viên đại tướng Võ Nguyên Giáp được xây dựng trên đảo Sơn Ca, hình ảnh vị tướng huyền thoại của dân tộc, người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam vừa gần gũi, vừa uy nghi đã trở thành địa chỉ giáo dục truyền thống cách mạng cho người dân và các thế hệ cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ nơi đảo xa.

Được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ 5/2016, trên khuôn viên rộng gần 400 mét vuông, Công viên Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đảo Sơn Ca là nơi tập hợp gần 300 bức ảnh. Những bức ảnh nay dù đã phai màu vì sóng gió, vì thời gian nhưng nó đã thể hiện được sự gắn bó giữa cuộc đời và sự nghiệp của tướng Giáp với lịch sử kháng chiến của dân tộc, của Quân đội nhân dân Việt Nam. Hơn nữa, còn tái hiện quá trình xuyên suốt từ khi ông thành lập đội Việt Nam tuyên truyền Giải phóng quân ngày 22/12/1944 tại chiến khu Trần Hưng Đạo, cho đến những chiến dịch, các trận đánh và chiến thắng lẫy lừng của quân dân ta trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Chiến sĩ Lâm Tuấn Huy – Cụm chiến đấu 3, đảo Sơn Ca, huyện Trường Sa, Khánh Hòa cho biết: “Khi mà xem những hình ảnh tại công viên Võ Nguyên Giáp này, tôi cảm thấy mình học hỏi được nhiều điều. Thông qua đó thì tôi biết về truyền thống, về lịch sử quân đội nhân dân VN, truyền thống hải quân và đánh những trận chiến lẫy lừng”.

Nổi bật tại vị trí trung tâm của công viên là bức tượng chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bức tượng thể hiện thần thái uy nghi và quyết đoán của vị tướng tài ba – người đã có công lớn trong việc ra quyết định sáng suốt giải phóng quần đảo Trường Sa, trong đó có đảo Sơn Ca được giải phóng ngày 25/4/1975. Không cầu kỳ về thiết kế, bức tượng đại tướng được dựng lên sừng sững giữa đảo là lời khẳng định đanh thép về ý chí quyết tâm giữ gìn chủ quyền biển đảo của Việt Nam; đồng thời là tình cảm trân trọng và tri ân sâu sắc của hàng triệu người dân Việt Nam dành cho vị Đại tướng huyền thoại của dân tộc ta.

Trung tá Phạm Văn Thọ – Chính trị viên đảo Sơn Ca, huyện Trường Sa, Khánh Hòa phát biểu: “Sự hiện diện của đại tướng trên đảo đây là vinh dự và cũng là trách nhiệm rất lớn đối với CBCS trên đảo đặc biệt là việc giáo dục truyền thống cho CBCS, nhất là đoàn viên thanh niên. Hằng năm và trong các sự kiện và ngày lễ chúng tôi đều tổ chức giáo dục truyền thống”.

Với nhân cách, tài năng của một con người vĩ đại, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã trở thành điểm tựa tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đang sinh sống, làm nhiệm vụ nơi biển đảo tiền tiêu của Tổ quốc; giúp quân dân Trường Sa nhận thức rõ hơn về nhiệm vụ, về vai trò quan trọng của mình trong công cuộc xây dựng, giữ gìn và bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ Quốc.

Minh Khiêm – Nguyễn Nam – Trần Nhung


Lượt xem: 61

Trả lời