Đánh bắt hải sản gắn với bảo vệ an ninh chủ quyền biển đảo

Cập nhật 25/11/2022, 10:11:15

Xây dựng Tổ ngư dân đoàn kết sản xuất trên biển gắn với bảo vệ an ninh, chủ quyền biển đảo của tổ quốc là mô hình được triển khai ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn từ năm 2016. Đây là  mô hình điển hình  về “ Dân vận khéo” ở Quảng Ngãi.

Cửa biển Sa Kỳ là điểm xuất phát mà cũng là nơi trở về của hàng trăm con tàu của ngư dân xã Bình Châu, huyện Bình Sơn.

 Ngư dân xã Bình Châu đa phần từ nhiều đời sống bằng nghề lặn ở vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Nghề này đem lại thu nhập khá cao, nhưng cũng là nghề nhiều rủi ro. Từ sau khi triển khai xây dựng tổ ngư dân đoàn kết sản xuất trên biển gắn với bảo vệ an ninh, chủ quyền biển đảo, ý thức đoàn kết để đánh bắt hải sản đạt hiệu quả cũng như góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của ngư dân càng được nâng cao.

Ngư dân VÕ VĂN LỰU, Xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết; “Từ khi triển khai xây dựng tổ ngư dân đoàn kết sản xuất trên biển gắn với việc bảo vệ an ninh chủ quyền biển đảo, tổ ngư dân của tôi có 6 tàu. Anh em ngư dân chia sẻ ngư trường đánh bắt, giúp nhau khi tàu bị nạn, đặc biệt là khi bị tàu nước ngoài xâm phạm vào vùng biển của tổ quốc, ngang ngược truy đuổi tàu của ngư dân”.

Cũng qua xây dựng tổ ngư dân đoàn kết sản xuất trên biển gắn với bảo vệ an ninh, chủ quyền biển đảo, ngư dân được tuyên truyền phổ biến pháp luật cùng như văn bản liên quan về biển đảo, cách thức ứng phó khi tàu ngư dân bị tàu nước ngoài ngang ngược vây bắt. Đồng thời qua triển khai mô hình, ngư dân xã Bình Châu đã được tặng 500 cờ tổ quốc, tặng quà cho gia đình ngư dân gặp khó khăn hay có người bị nạn trên biển, thăm hỏi, tặng quà cho các chủ phương tiện bị tàu nước ngoài tấn công với tổng giá trị trên 200 triệu đồng.

  Ông NGUYỄN THANH HÙNG, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi cho biết: “Xã hiện có 38 tổ ngư dân đoàn kết sản xuất trên biển với 2000 ngư dân. Riêng việc thực hiện mô hình tổ ngư dân đoàn kết sản xuất trên biển gắn với bảo vệ an ninh, chủ quyền biển đảo, xã có 6 tổ ngư dân với 26 tàu . Các ngư dân  tham gia mô hình càng có ý thức hơn về bảo vệ chủ quyền biển đảo cũng như đoàn kết đánh bắt hải sản có hiệu quả”.

Xây dựng tổ ngư dân đoàn kết sản xuất trên biển gắn với bảo vệ an ninh, chủ quyền biển đảo ở xã Bình Châu được Ban đánh giá cao trong phong trào dân vận khéo và đang được mở rộng thêm ở các vùng biển Quảng Ngãi.

Nhóm PV


Lượt xem: 2

Trả lời