Đăk Nông chủ động triển khai phòng chống hạn.

Cập nhật 06/1/2017, 15:01:52

 Mùa khô năm 2015 -2016, trên địa bàn tỉnh Đăk Nông, hạn hán đã ảnh hưởng trực tiếp đến trên 23.000ha cây trồng các loại, với tổng thiệt hại trong lĩnh vực nông nghiệp ước tính khoảng 1.157 tỷ đồng. Bước vào mùa khô 2016 -2017, các địa phương và ngành chức năng của tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng chống hạn.

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, một số vùng có nguy cơ hạn hán, nhất là thời điểm cuối vụ, nên trong vụ đông xuân năm 2016 – 2017,  ngành nông nghiệp huyện Cư Jut vận động người dân chuyển đổi cơ cấu câu trồng, sử dụng những giống ngắn ngày, có năng suất và phẩm chất tốt; hướng dẫn các địa phương tổ chức cho nông dân gieo cấy đúng tiến độ và sớm hơn 1 tháng so với mọi năm.

Bà Hoàng Thị Hiệp, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Cư Jut  cho biết: “Những năm trước trên địa phương có xảy ra hạn hán….đối với những cánh đồng láu sẽ triển khai gieo trồng sớm”.

Huyện Đăk Mil có trên 21.100 ha cà phê. Hàng năm vào mùa khô, nguy cơ thiếu nước tưới cho cây cà phê rất cao. Vì vậy, để chủ động chống hạn, Phòng NN-PTNT huyện vận động người dân, đối với những diện tích cà phê mùa khô năm trước giảm trên 70 năng suất do hạn hán thì chuyển đổi sang trồng những loại cây ít nhu cầu nước. Bên cạnh đó, người dân cần chủ động đào ao hồ, đắp đập dâng ở các suối tự nhiên và sử dụng nguồn nước hợp lý, tưới tiết kiệm bằng phương pháp tưới nhỏ giọt.

Ông Lê Minh Tài, Phó phòng NN&PTNT huyện Đăk Mil cho biết: “giải pháp quan trộng nhất hướng dẫn cho người dân…phân bổ nguồn nước một cách phù hợp nhất”.

Theo Công ty TNHH MTV Khai thác các công trình thủy lợi Đăk Nông, hiện công ty đang quản lý 186 công trình thủy lợi. Mặc dù năm nay mùa mưa kết thúc muộn hơn mọi năm nhưng hiện một số công trình hồ chứa vẫn chưa tích đủ nước theo thiết kế. Dự báo, trong mùa khô 2016 – 2017, sẽ có khoảng 4.300 ha cây trồng bị thiếu nước.

Về vấn đề này ông Trịnh Văn Tường, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác các công trình thủy lợi Đăk Nông nói: “Chúng tôi nhận định rằng tình hình hạn hán vẫn có thể xảy ra…phần lớn có dung tích rất là nhỏ”.

Để chủ động đối phó với hạn hán có thể xảy ra, trong mùa khô năm 2016 – 2017, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Đắk Nông dự trù kinh phí hơn 43 tỷ đồng để thực hiện các giải pháp chống hạn như: Nạo vét kênh mương, cửa vào cống lấy nước đầu mối, bể hút các trạm bơm, sửa chữa kênh, công trình trên kênh,  nâng cao ngưỡng tràn để tăng dung tích cho 45 hồ chứa, đắp các đập tạm, đập bổi dâng nước tại 63 điểm trên suối…Song do nhiều diện tích cây trồng xa nguồn nước hoặc trồng ngoài vùng quy hoạch nên mùa khô 2016 -2017, nếu hạn hán xảy ra, toàn tỉnh sẽ có khoảng 1.700 ha cây trồng không có biện pháp chống hạn hữu hiệu.

Để công tác phòng chống hạn hiệu quả, giảm thiệt hại, ngoài nỗ lực chống hạn của chính quyền các địa phương và ngành chức năng thì vai trò của người dân cũng rất quan trọng. Không chỉ sử dụng nguồn nước hợp lý, tưới tiết kiệm, người dân cần tuân thủ quy hoạch của địa phương, không trồng xa nguồn nước, góp phần bảo đảm phát triển nông nghiệp bền vững trong điều kiện ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ./.

Lê Cung – Đức Hạnh


Lượt xem: 131

Trả lời