Đăk Lăk khuyến khích phát triển cà phê có chứng nhận

Cập nhật 13/12/2017, 07:12:18

Đắk Lắk hiện có trên 44.000 nông hộ tham gia sản xuất cà phê có chứng nhận, xác nhận, với diện tích 64.107 ha, sản lượng đạt 226.100 tấn cà phê nhân, chiếm trên 50% sản lượng cà phê nhân của tỉnh. Lượng cà phê này không những đáp ứng nhu cầu của thị trường thế giới, gia tăng lợi nhuận cho người trồng mà còn giúp môi trường sống tại các vùng sản xuất cà phê ngày càng được cải thiện.

Cây cà phê Tây Nguyên

Ông Y Chuê Ksơr, ở xã Cư Dliê M’nông, huyện Cư M’gar, Đăk Lăk cho biết: trước đây gia đình ông sản xuất cà phê theo kinh nghiệm nên năng suất đạt thấp. Sau 4 năm tham gia sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn FLO, ông thực hành tốt các quy trình trình sản xuất cà phê sạch, bón phân cân đối,cắt cành; thu hái đạt tỷ lệ quả chín 90% trở lên nên vườn cà phê nhà ông cho năng suất ổn định trên 4 tấn cà phê nhân/ha.

Ông Y Chuê Ksơr, xã Cư Dliê M’nông, huyện Cư M’gar, Đắk Lắk chia sẻ thêm: “Tham gia sản xuất cà phê có chứng nhận, người trồng được tập huấn nâng cao kiến thức về kỹ thuật trồng, chăm sóc, chế biến cà phê. Điều yên tâm hơn là thị trường đầu ra cho sản phẩm ổn định và luôn bán được giá cao hơn, nên gia đình tôi rất phấn khởi.”

Huyện Cư M’gar là vùng trọng điểm sản xuất cà phê vối của tỉnh Đăk Lăk hiện có gần 10.000 nông hộ, với 15.000ha cà phê tham gia sản xuất cà phê có chứng nhận Utz và 4C, chiếm 45% diện tích cà phê trên địa bàn huyện. Đặc biệt, trong 10 đơn vị được cấp quyền sử dụng Chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột thì có 100% đơn vị tham gia sản xuất cà phê có chứng nhận Utz, 4C và RFA, FLO.

Hiện trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có trên 44.000 nông hộ tham gia sản xuất cà phê có chứng nhận, xác nhận, với diện tích 64.107ha, sản lượng đạt 226.100 tấn cà phê nhân, chiếm trên 50% sản lượng cà phê nhân của tỉnh. Tham gia chương trình sản xuất cà phê có chứng nhận, xác nhận, các nông hộ, doanh nghiệp được các đơn vị chức năng tập huấn về bộ tiêu chuẩn, nguyên tắc của chứng nhận, xác nhận để canh tác bền vững trên vườn cà phê. Nhờ đó, năng suất, sản lượng, chất lượng cà phê được tăng lên. Sản phẩm cà phê nhân có tham gia sản xuất cà phê có chứng nhận, xác nhận cũng được các doanh nghiệp, trong ngoài nước thu mua với giá cao hơn từ 30 đến 60 USD/tấn so với cà phê không có chứng nhận, xác nhận.

Ông Huỳnh Quốc Thích, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đắk Lắk cho biết:   “Khi nông dân có giấy chứng nhận, thì người thu mua sẽ mua với giá cao hơn. Đây cũng là sự động viên khuyến khích cho người nông dân tham gia. Tôi cho rằng lợi ích lớn nhất của người nông dân không phải là vấn đề tiền thưởng mà cái chính là lợi ích của cộng đồng trong đó là ta sẽ bảo vệ được môi trường sinh thái, giảm thiểu được những cái tác động về thuốc sâu, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hoặc là làm ảnh hưởng đến môi trường đất môi trường nước. Tôi cho rằng đó là hiệu quả lớn hơn rất nhiều mà ta không nhìn thấy hiện tại mà về tương lai nó sẽ đảm bảo cho môi trường sinh thái và cho cây cà phê phát triển bền vững.

Từ những hiệu quả trong sản xuất cà phê có chứng nhận, xác nhận mang lại, Đắk Lắk đang khuyến khích các doanh nghiệp, nông hộ ngày càng mở rộng diện tích sản xuất cà phê có chứng nhận, xác nhận để không những tăng thêm thu nhập cho các nông hộ mà còn góp phần bảo vệ môi trường sinh thái trên các vùng trồng cà phê, góp phần khẳng định vị thế và thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột – cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới.

Lê Hường – Đức Cảnh – Đài PTTH Đắk Lắk.


Lượt xem: 68

Trả lời